Trung Quốc: Bí thư huyện tự sát sau cuộc thi siêu việt dã khiến 21 người chết

Một bí thư huyện ủy ở Trung Quốc đã nhảy lầu tự tử trong cuộc điều tra về cái chết của 21 vận động viên trong một cuộc thi siêu marathon dưới trời giá rét ở tỉnh Cam Túc, kênh CBS News dẫn thông tin từ Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết hôm 11-6.

CCTV cho biết cảnh sát đã được thông báo hôm 9-6 rằng một người đàn ông đã nhảy khỏi căn hộ của mình và tử vong. Sau khi điều tra, người này được phát hiện là ông Li Zuobi, bí thư huyện ủy Cảnh Thái, tỉnh Cam Túc. CCTV nói rằng giới hữu trách đã loại trừ khả năng sự việc này là một vụ án mạng.

Lực lượng cứu hộ tìm người sống sót sau vụ việc. Ảnh: AP

Hôm 11-6, chính quyền Cam Túc đã đưa ra các hình phạt đối với 27 quan chức, theo đó không quy trách nhiệm cho ông Li (do đã tử vong) nhưng bãi chức cấp phó của người này là ông Zhang Wenling, CCTV đưa tin. Hai quan chức cấp thấp khác đã bị bắt giữ để chờ điều tra thêm, trong khi những người khác bị phạt hành chính, cách chức, cảnh cáo và khiển trách.

Một báo cáo do tỉnh Cam Túc công bố đã ghi nhận việc thiếu kế hoạch đầy đủ trong khâu tổ chức và không phản ứng hiệu quả khi điều kiện thời tiết xấu đi nghiêm trọng trong cuộc thi ngày 22-5, theo CCTV. Ban tổ chức bị buộc tội là “quá hình thức và quan liêu” trong việc tiến hành cuộc thi, báo cáo cho biết.

Các vận động viên đã chạy 100 km dọc theo một con đường núi cực kỳ hẹp, ở độ cao lên tới 2.000-3.000 mét trong khu du lịch Rừng đá Hoàng Hà ở TP Bạch Ngân của tỉnh Cam Túc, miền tây Trung Quốc.

Các báo cáo cho biết khoảng 150.000 USD tiền bồi thường đã được trả mỗi nạn nhân, nhưng một số thân người bị nạn đã bác bỏ số tiền này, nói rằng nhiều người thiệt mạng là trụ cột gia đình và đang ở đỉnh cao trong hoạt động thể thao của họ. Trong số những người thiệt mạng có vận động viên nổi tiếng Liang Jing, người đã giành chiến thắng trong cuộc đua 100 km ở sa mạc Gobi.

Mặc dù cuộc đua đã được tổ chức nhiều lần trước đó, nhưng các vận động viên dường như đã mất cảnh giác trước thời tiết lạnh giá và điều kiện khó khăn trên những con đường dốc đầy cát đá.

Do mưa đá và gió giật mạnh, khoảng 50 trong số hơn 170 vận động viên đã được cho trú ẩn trong những ngôi nhà hang động truyền thống của những người chăn cừu. Một chiến dịch giải cứu xuyên đêm đã đưa hầu hết những vận động viên này đến nơi an toàn, dù một số người phải nhập viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm