Trung Quốc bị cô lập tại hội nghị quốc tế về biển đông

Theo tờ The Economic Times, hội nghị quốc tế kéo dài 2 ngày (9-10/11) được tổ chức tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngay trước thềm Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) diễn ra từ ngày 21-22/11 ở Malaysia đã chứng kiến Trung Quốc đang bị cô lập về vấn đề tuyên bố chủ quyền lãnh thổ và xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông khi các đại biểu tham gia hội nghị, trong đó có nước chủ nhà, chỉ trích phái đoàn Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế.

Đảo Phú Lâm mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam. (Nguồn: wikimapia.org) 

Hội nghị trên được tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Ấn Độ và có sự tham dự của các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng với Mỹ, Nhật Bản, Úc, New Zealand và Hàn Quốc.

Đây là hội nghị quan trọng trước thềm Hội nghị cấp cao Đông Á diễn ra ở Kuala Lumpur, dự kiến sẽ thảo luận về tình hình hiện nay ở khu vực Đông Nam Á phát sinh sau những hành động hung hăng của Trung Quốc.

Tại hội nghị kín nói trên, Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ phụ trách Phương Đông Anil Wadha cho hay: “Chúng ta cần phải giải quyết các tranh chấp hàng hải còn tồn đọng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương một cách nhanh chóng thông qua đối thoại và trên cơ sở các nguyên tắc đã được thông qua của luật pháp quốc tế."
Ông khẳng định: "Ấn Độ phản đối bất kỳ việc sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết những tranh chấp hàng hải và chúng tôi vẫn cam kết duy trì tự do hàng hải, quyền đi lại và bay trên bầu trời, hoạt động thương mại không bị cản trở và tiếp cận các nguồn tài nguyên ở những vùng biển quốc tế theo các nguyên tắc đã được thừa nhận của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Chúng tôi cũng hy vọng rằng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sẽ sớm được ký kết thông qua sự đồng thuận”.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar cũng ban hành tuyên bố tương tự tại Kuala Lumpur khi đang phát biểu tại cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng trong khu vực.

Tại Hội nghị, khi bị các nước chất vấn về mục đích và yêu sách ở Biển Đông, phái đoàn Trung Quốc do một nhà ngoại giao dẫn đầu đã mạnh miệng tuyên bố  hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là hợp lý và phù hợp luật pháp quốc tế.

Tuyên bố này lập tức vấp phải phản biện của các nước khác. Cựu Đô đốc hải quân Ấn Độ Sureesh Meheta, người chủ trì một trong số các phiên họp trên đã đáp trả cứng rắn lại rằng phái đoàn Trung Quốc nên thu hồi lại những tuyên bố trên từ cuộc họp này. 

“Xin vui lòng cẩn trọng. Trung Quốc đang không tuân theo kiểu luật pháp và thông lệ quốc tế nào. Nếu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế thì sẽ không có rắc rối ở Biển Đông”, ông Meheta vặn lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm