Trung Quốc bắt vợ chồng 'đánh cắp bí mật quốc gia'

Kevin và Julia Garatt là một cặp vợ chồng theo đạo Thiên chúa, chủ một quán cà phê ở Đan Đông, biên giới Triều Tiên – Trung Quốc.
Cặp vợ chồng từng dạy học ở miền nam Trung Quốc trong vài năm và sau đó chuyển đến Đan Đông, nơi chủ yếu hoạt động thương mại giữa hai quốc gia.
Khu vực này là điểm trung chuyển quan trọng cho những người tị nạn Triều Tiên, một vài người trong số họ được hỗ trợ bởi các tổ chức phi chính phủ và các nhóm Thiên chúa giáo.

Cách đây 6 tháng, cặp vợ chồng này đã bị bắt giữ bởi cơ quan chức năng về tội đánh cắp bí mật quân sự và quốc phòng. Canada cho biết việc này thật “đáng quan ngại” và sẽ tiếp tục theo sát vụ này.

 Vợ chồng Julia và Kevin Garratt ( ở giữa) cùng hai đứa con (Nguồn: Reuters)

Tại buổi họp báo hôm thứ 6, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Kevin Garratt bị bắt giam vì phạm tội “ làm gián điệp và đánh cắp bí mật quốc gia”.

James Zimmerman, luật sư biện hộ của cặp vợ chồng này, cho rằng họ đã không chính thức bị bắt giữ hoặc bị buộc tội, và "không có bằng chứng về bất kỳ tội phạm nào.”
Các phóng viên mô tả luật "bí mật quốc gia" của Trung Quốc nổi tiếng là mơ hồ, ngay cả định nghĩa thế nào là một bí mật quốc gia cũng không rõ ràng.
Việc bắt giam cặp vợ chồng tiến hành ngay sau khi Canada thông báo rằng một tổ chức nghiên cứu hàng đầu chính phủ đã bị tấn công bởi một tin tặc người trung Quốc dưới danh nghĩa "nhà tài trợ quốc gia".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm