Trung Quốc bắt tàu ngầm không người lái của Mỹ

Trung Quốc vừa bắt giữ một tàu ngầm không người lái mini của hải quân Mỹ, AP dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ngày 16-12.

Tàu khảo sát hải dương học dân sự USNS Bowditch của Mỹ do quân đội quản lý làm nhiệm vụ truy tìm hai tàu ngầm không người lái mini bị lạc trong lúc thu thập dữ liệu về nước ở biển Đông như nhiệt độ, độ trong, độ mặn để xác định độ ảnh hưởng đến hoạt động định vị dưới nước.

Những tàu ngầm không người lái mini này dài 30 m và rộng 6 m, sử dụng công nghệ thương mại, theo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tàu USNS Bowditch đã tìm được một chiếc, chiếc thứ hai bị một tàu cứu hộ Dalang 3 của Trung Quốc giữ, theo Đại tá Jeff Davis - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tàu ngầm không người lái mini của Mỹ, tương tự chiếc bị Trung Quốc bắt. Ảnh: US NAVY

Tàu ngầm không người lái mini của Mỹ, tương tự chiếc bị Trung Quốc bắt. Ảnh: US NAVY

Tàu ngầm không người lái mini của Mỹ bị tàu Dalang 3 của Trung Quốc bắt giữ lúc đang ở vùng biển cách Philippines 50 hải lý về phía tây bắc.

Theo Đại tá Davis, tàu USNS Bowditch đã gửi thông điệp phát thanh yêu cầu tàu Dalang 3 trả lại tàu ngầm không người lái mini nhưng không được trả lời.

Đại tá Davis cho biết Mỹ đã chính thức gửi một công hàm ngoại giao yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu.

“Nó là của chúng tôi. Chúng tôi muốn nó được trả lại và không muốn chuyện tương tự xảy ra lần nữa” 0 Đại tá Davis nói trong cuộc họp báo.

Nói với Reuters, nhà phân tích cấp cao Mira Rapp-Hooper tại Chương trình An ninh châu Á-Thái Bình Dương (thuộc Trung tâm Vì an ninh Mỹ mới), cho rằng việc này nếu đúng là sự thật thì Trung Quốc sẽ khó thanh minh. Vì theo một quan chức Mỹ không nêu tên nói với Reuters rằng hoạt động của tàu ngầm không người lái của Mỹ hoàn toàn hợp pháp.

Theo AP, sự việc này có thể gây thêm quan ngại cho tương lai quan hệ Mỹ-Trung vốn không được êm ả trong thời gian gần đây, sau vụ Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và tuyên bố có thể xem lại chính sách “một Trung Quốc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm