Trung Quốc bắt nhà báo liên quan đưa tin COVID-19 Vũ Hán

Theo tờ South China Morning Post đưa tin vào ngày 18-11, bà Zhang Zhan, một nhà báo tự do và là cựu luật sư, có thể sẽ đối mặt từ bốn đến năm năm tù liên quan đưa tin về đại dịch COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán.

Bà Zhang bị cảnh sát Thượng Hải bắt giữ từ giữa tháng 5 với cáo buộc “gây mâu thuẫn và gây rối trật tự trị an”.

Theo một tài liệu truy tố, bà Zhang bị cáo buộc đã ngụy tạo thông tin sai sự thật về đại dịch COVID-19 ở Vũ Hán và đã có những cuộc trả lời phỏng vấn với các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Một người che giấu danh tính cho biết bà Zhang có thể sẽ đối mặt với phiên tòa xét xử vào tháng tới. Trong khi đó, bà Zhang liên tục khẳng định bản thân vô tội và nói rằng bà nên được thả tự do một cách vô điều kiện.

Nữ nhà báo hiện đang bị giam tại một trung tâm giam giữ ở Thượng Hải.

Nhà báo tự do Trung Quốc, bà Zhang Zhan. Ảnh: HANDOUT

Vào tháng 2 năm nay, bà Zhang đã đến Vũ Hán, nơi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên hồi cuối năm ngoái. Tại đây, bà đã phát trực tiếp những gì đã diễn ra lên các phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm cả Twitter và kênh Youtube.

Bà Zhang cũng viết một bài báo chỉ trích công tác xử lý đại dịch ở Vũ Hán của chính quyền và hỏi rằng liệu các nhà chức trách có che giấu mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát hay không. Đồng thời, bà lên tiếng phản đối sự kiểm duyệt thông tin của các phương tiện truyền thông chính thống.

Trước đó, bà Zhang đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ vào năm 2018 và 2019, sau khi bà thể hiện sự ủng hộ đối với những người biểu tình tại Hong Kong.

Trước bà Zhang, ba nhà báo tự do khác cũng bị giam giữ sau khi đến Vũ Hán để đưa tin về sự bùng phát và cách ứng phó của chính quyền đối với đại dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm