Trung Quốc bất ngờ thả 3 người Nhật Bản

Tranh chấp trên biển Hoa Đông và vụ bắt giữ tàu cá là hai nguyên nhân khiến quan hệ Trung - Nhật trở nên vô cùng căng thẳng thời gian gần đây.(Ảnh minh họa)
ranh chấp trên biển Hoa Đông và vụ bắt giữ tàu cá là hai nguyên nhân khiến quan hệ Trung - Nhật trở nên vô cùng căng thẳng thời gian gần đây.(Ảnh minh họa)

Tranh chấp trên biển Hoa Đông và vụ bắt giữ tàu cá là hai nguyên nhân khiến quan hệ Trung - Nhật trở nên vô cùng căng thẳng thời gian gần đây.

Động thái trên được dư luận quốc tế cho rằng nó có thể góp phần giảm bớt căng thẳng ngoại giao Trung - Nhật trong những tuần gần đây liên quan đến vụ tàu tuần tra Nhật Bản bắt giữ một chiếc tàu cá và  hơn 10 công dân Trung Quốc trên khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả hai đều tuyên bố chủ quyền.

Tờ Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin từ chính phủ nước này cho hay, 3 trong số 4 công dân Nhật Bản bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ hôm 24/9 vừa qua tại tỉnh Hà Bắc đã được trả tự do sau khi thừa nhận đã vi phạm pháp luật Trung Quốc.

Tuy nhiên, còn 1 công dân Nhật Bản cùng bị bắt trong số này được xác định có danh tính là Sada Takahashi vẫn chưa được trả tự do. Người này bị cáo buộc tội danh quay phim trái phép các địa điểm quân sự của Trung Quốc.

Tính cho tới thời điểm sáng ngày 30/9, một quan chức ngoại giao  làm việc tại đại sứ quán Nhật Bản ở nước ngoài cho báo giới biết họ chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức nào về việc trả tự do cho các con tin Nhật Bản.

Nếu không nằm ngoài dự đoán, công dân thứ 4 của Nhật Bản nhiều khả năng cũng sẽ được trả tự do sau một thời gian bị giam giữ. Kịch bản này dường như cũng sẽ lặp lại tương tự như trường hợp của thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc Chiêm Kỳ Hùng cách đây không lâu.

(Theo VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm