Trung Quốc bắt 12 nhà hoạt động Hong Kong trốn sang Đài Loan

Theo trang tin Taiwan News ngày 27-8, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ 12 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hong Kong khi những người này cố gắng trốn sang Đài Loan bằng đường biển hôm 23-8.

Trước đó một ngày, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc thông báo trên Weibo rằng họ đã bắt giữ hàng chục người vượt biên trái phép bằng đường biển trên một chiếc tàu cao tốc ở phía đông nam Hong Kong ngày 23-8.

Cảnh sát biển Trung Quốc đã bắt giữ 12 nhà hoạt động Hong Kong khi những người này cố trốn thoát sang Đài Loan bằng đường biển. Ảnh: GETTY

Một ngày sau đó, nguồn tin từ truyền thông Trung Quốc cho biết 12 người trên tàu là những nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hong Kong. Trong số những người bị bắt giữ có Andy Li - thành viên một nhóm vận động với tên gọi "Câu chuyện Hong Kong".

Vào ngày 10-8, cùng với trùm truyền thông Jimmy Lai, Andy Li đã bị bắt với cáo buộc "thông đồng với nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia" theo luật an ninh quốc gia Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong hồi cuối tháng 6, theo tờ South China Morning Post.

Những người khác trên tàu cũng từng bị bắt vì tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong nhưng sau đó đã được tại ngoại.

Hiện lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc đang giam giữ các nhà hoạt động để tiến hành điều tra vụ việc. 

Theo Luật Hình sự của Trung Quốc, các nhà hoạt động này có thể bị buộc tội nhập cư bất hợp pháp. Nếu bị kết án, họ có thể phải đối mặt với một năm tù trước khi bị trục xuất về Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm