Trung Quốc bảo vệ Đài Loan ‘bằng mọi giá’

“Vấn đề Đài Loan là chuyện nội bộ của TQ, liên quan tới những lợi ích cốt lõi của đất nước và tình cảm dân tộc. Sự can thiệp từ bên ngoài sẽ không được tha thứ” - AFP dẫn lời phát biểu của Thượng tướng Lý Tác Thành (ảnh), Tổng Tham mưu trưởng quân đội TQ, hôm 15-1 trong cuộc họp tại Bắc Kinh với Đô đốc John Richardson - Tư lệnh hải quân Mỹ.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ không ngần ngại sử dụng vũ lực nếu như Đài Bắc chính thức tuyên bố độc lập hay khi có bất cứ sự can thiệp bên ngoài nào từ Mỹ - đồng minh mạnh nhất của hòn đảo.

“Nếu bất cứ ai muốn tách Đài Loan khỏi TQ, quân đội TQ sẽ bảo vệ sự thống nhất của quê hương bằng bất cứ giá nào” - ông Lý nói thêm.

Trong những tháng gần đây, các tàu hải quân Mỹ nhiều lần đi qua eo biển Đài Loan - khu vực nhạy cảm ngăn cách giữa TQ và Đài Loan. Bắc Kinh coi đây là động thái vi phạm chủ quyền của họ, trong khi Washington cho rằng eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế. Điều luật mới đây của Mỹ khuyến khích những cuộc gặp từ hai phía quan chức Mỹ và Đài Loan cũng đã “chọc giận” Bắc Kinh.

Tờ China Legal Daily mới đây cũng công bố báo cáo của Viện Khoa học xã hội TQ nói rằng 66 trong số 500 công ty lớn nhất thế giới dùng sai cách gọi Đài Loan và “phải ngay lập tức sửa chữa sai lầm này”. Truyền thông nhà nước TQ cáo buộc các doanh nghiệp, trong đó bao gồm Facebook và Nike, gây hại đến chủ quyền TQ khi liệt kê Đài Loan như một thực thể tách rời khỏi TQ. Phía Đài Loan ngay lập tức lên tiếng khẳng định “sẽ không khuất phục” các sức ép đến từ chính quyền Bắc Kinh.

TQ trước nay vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình với chính sách “Một TQ”. Hòn đảo này đã có luật, tiền tệ, quốc kỳ và chính phủ riêng nhưng Liên Hiệp Quốc (UN) không công nhận là một quốc gia độc lập.

Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc vào năm 1979 để công nhận chính sách “Một TQ”. Tuy nhiên, họ vẫn là đồng minh mạnh nhất, đồng thời là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm