Trung Quốc báo động nguy cơ cúm gia cầm H7N9 lan mạnh

Theo NBC News ngày 15-2, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc cho biết như vậy, kể từ khi xuất hiện dịch cúm H7N9 vào tháng 10-2016, số ca tử vong vì nhiễm virus này đã là 100 người. Số người chết vì chủng cúm này riêng trong tháng 1 năm nay là 79, tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu từ ủy ban cũng cho thấy có 192 người nhiễm bệnh trong tháng trước, nâng tổng số ca nhiễm H7N9 trong đợt này lên 306 người.

H7N9

Chỉ trong tháng 1-2017, Trung Quốc ghi nhận 79 trường hợp tử vong do nhiễm virus cúm gia cầm H7N9. Ảnh: AP

Nhà chức trách Trung Quốc liên tục cảnh báo người dân cảnh giác với virus cúm gia cầm nhưng cũng trấn an họ. Dù vậy, số liệu mới nhất về số người nhiễm virus H7N9 lần này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ tái diễn một cuộc khủng hoảng y tế giống như đại dịch SARS (hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng do virus) năm 2002.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khuyến cáo người dân tránh xa các chợ gia cầm sống.

Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của ĐH Minnesota (Mỹ) tuần trước ước tính Trung Quốc có ít nhất 347 người nhiễm H7N9 trong mùa đông vừa qua, vượt qua mức kỷ lục 319 ca cách đây ba năm. “Một yếu tố quan trọng trong các đợt dịch H7N9 trước đây ở Trung Quốc là việc sớm đóng cửa các chợ gia cầm sống. Nhưng mùa này có vẻ họ phản ứng chậm hơn khiến nhiều người tiếp xúc với gia cầm mang virus hơn” - Reuters dẫn lời ông Ian Mackay, nhà virus học tại ĐH Queensland (Úc).

Trường hợp virus H7N9 lây nhiễm sang người tại Trung Quốc được biết đến đầu tiên vào tháng 3-2013.
Chủng virus này thường bùng phát trong khoảng thời gian mùa đông và mùa xuân hằng năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm