'Trung Quốc bắn pháo sáng cảnh báo máy bay Philippines tuần tra tại Biển Đông'

Báo Inquirer ngày 20-8 đưa tin Trung Quốc gần đây đã bắn pháo sáng cảnh báo các máy bay quân sự của Philippines đang tuần tra an ninh ở Biển Đông.

Theo Trung tá Bill Pasia thuộc Bộ Tư lệnh phía Tây thuộc Lực lượng vũ trang Philippines, động thái trên của phía Bắc Kinh đã được ghi lại ít nhất năm lần, diễn ra gần các tiền đồn nước này xây dựng phi pháp ở Biển Đông.

Thông tin trên được đưa ra trong chuỗi hội thảo trực tuyến “Biển Tây Philippines 101” do Lực lượng đặc nhiệm chuyên trách vùng biển phía Tây của Philippines tổ chức hôm 20-8 nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tranh chấp biển. 

Biển Tây Philippines là cách Manila gọi phía đông Biển Đông.

Máy bay chiến đấu FA-50 tại Căn cứ Không quân Clark, phía bắc Manila, Philippines hồi tháng 7-2017. Ảnh: REUTERS

“Trung Quốc sử dụng tín hiệu pháo hoa hoặc cảnh báo pháo sáng để ngăn chặn đội ISR (tình báo, giám sát và trinh sát) của chúng tôi” – ông Pasia cho biết.

Theo ông Pasia, Trung Quốc đã bắn pháo sáng từ các tòa nhà trên các tiền đồn nước này xây dựng phi pháp tại Biển Đông, gồm trên đá Gạc Ma, đá Ken Nan, đá Châu Viên, đá Ga Ven (tất cả đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Ông Pasia cũng cho biết máy bay Philippines đã nhận được cảnh báo vô tuyến từ Trung Quốc ít nhất 218 lần trong quá trình tuần tra tại Biển Đông.

“Là một phần trong sự quyết đoán của Trung Quốc, trong khi chúng tôi tuần tra tại Biển Đông, đội ISR của chúng tôi trong suốt các chuyến bay tuần tra định kỳ liên tục nhận các thách thức vô tuyến từ hải quân Trung Quốc hoặc từ các bãi đá ngầm” – ông Pasia cho hay.

Theo Inquirer, ông Pasia mô tả ba trong số bảy tiền đồn mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) là "chiến lược nhất" vì những tiền đồn này "có thể tạo ra tam giác thống trị chiến lược độc lập với nhau về các hoạt động quân sự trong tương lai".

Ba tiền đồn này được xây dựng phi pháp ở đá Vành Khăn, đá Chữ Thập và đá Subi, ông Pasia cho hay.

Theo ông Pasia, căn cứ Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đá Subi đặt ra một thách thức lớn khi số lượng lớn các hạm đội dân quân Trung Quốc “cải trang thành tàu cá” có thể triển khai từ đây đến các bãi cát gần đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

“Thách thức bao trùm ở Biển Tây Philippines là sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc” – ông Pasia nhấn mạnh.

Ông Pasia tuyên bố: “Mọi thứ đang diễn ra trên lãnh thổ của chúng tôi, đặc biệt là ở Biển Tây Philippines, đều tác động đến Philippines trong hiện tại và tương lai.  Tình hình có những tác động vì nó ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và phẩm cách của chúng ta với tư cách là một quốc gia”.

Ông Pasia cho biết tất cả các cơ quan liên quan của Philippines, gồm cả quân đội, đang tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp trên biển.

“Quân đội Philippines, thông qua Bộ Tư lệnh Miền Tây, đang thực hiện một hành động cân bằng khó khăn, thách thức và phức tạp nhằm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của đất nước, cũng như quản lý và ngăn chặn sự leo thang căng thẳng ở Biển Tây Philippines” – ông Pasia cho biết.

“Cần phải giải quyết vấn đề, không chỉ thông qua các biện pháp quân sự, mà là thông qua một chiến lược an ninh hàng hải tổng thể và bất đối xứng trên Biển Tây Philippines” – ông Pasia nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm