Trung Mỹ lập Trung tâm Phòng chống tội phạm

Các nước thuộc SICA gồm Costa Rica, El Salvandor, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panama.

Phát biểu tại lễ khai trương, Tổng thống Martinelli nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới hiện nay, không quốc gia đơn lẻ nào có thể đương đầu với tội phạm có tổ chức và tội phạm ma túy cũng như nhiều thách thức mang tính toàn cầu khác.

Việc thành lập trung tâm tác chiến này thể hiện quyết tâm cao không chỉ của Panama mà của cả khu vực Trung Mỹ, mong muốn đưa khu vực tiến lên trên con đường phát triển kinh tế bền vững trên cơ sở an ninh ổn định.

CORS có trụ sở chính tại Panama và trụ sở thứ hai tại Guatemala, thực hiện nhiệm vụ trao đổi thông tin tình báo liên quan, theo dõi việc triển khai các kế hoạch và phối hợp tác chiến giữa các quốc gia thành viên, tiến hành tổng kết đánh giá định kỳ hiệu quả của cuộc chiến chống tội phạm trong khuôn khổ Chiến lược An ninh Trung Mỹ.

Theo kế hoạch, ngay sau khi tuyên bố thành lập, các quốc gia thành viên sẽ cử đại diện thường trực tại trung tâm nói trên.

Các nước tài trợ cho Chiến lược An ninh Trung Mỹ gồm Đức, Canada, Chile, Colombia, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Mỹ, Phần Lan, Hà Lan, Italy, Israel, Mexico và Liên minh châu Âu cũng sẽ gửi sỹ quan liên lạc.

Theo một báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới, bạo lực do tội phạm có tổ chức gây ra tại Trung Mỹ đã gây tổn thất về kinh tế tương đương với 8% tổng sản phẩm quốc nội của toàn khu vực. Tại đây, có khoảng 900 băng tội phạm với hơn 70.000 thành viên chủ yếu trong độ tuổi từ 15 đến 34.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm