Trung Đông kỳ vọng vào Tổng thống đắc cử Obama

Trong thông điệp chúc mừng, Tổng thống Palestin Mahmud Abbas kêu gọi ông Obama thúc đẩy nỗ lực để đạt một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestin, tạo nền tảng để thiết lập hòa bình thế giới. Liên đoàn Arập cũng phát đi thông điệp với hy vọng chính sách mới của nước Mỹ đối với Trung Đông sẽ dựa trên một vai trò trung gian hòa giải "chân thật".

Từ Tel Avip, Thủ tướng tạm quyền Israel Ehud Olmert khẳng định các mối quan hệ Mỹ-Israel sẽ được thúc đẩy trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama. Theo ông Olmert, quan hệ Israel-Mỹ là quan hệ đặc biệt dựa trên các giá trị và lợi ích chung, với sự hợp tác chặt chẽ. Cả Israel và Mỹ đều mong muốn duy trì và tăng cường quan hệ song phương nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Trung Đông.

Trong khi đó, phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestin ngày 5/11 đã kêu gọi ông Obama rút ra bài học từ những "sai lầm" của chính quyền tiền nhiệm trong cách đối xử với thế giới Hồi giáo và Arập. Người phát ngôn của Hamas Fawzi Barhum cho rằng ông Obama cần cải thiện quan hệ của Mỹ với phần còn lại của thế giới chứ không nên sử dụng chính sách "cây gậy lớn", đồng thời hy vọng ông Obama "ủng hộ sự nghiệp của người Palestin" hoặc "ít nhất cũng không bênh vực sự chiếm đóng của Israel".

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cũng "nhắn gửi" Tổng thống đắc cử Obama chú trọng tới một thỏa thuận hòa bình tại Trung Đông.

Chính quyền Iraq hoan nghênh và tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Mỹ, đồng thời tuyên bố sẽ hợp tác chân thành với Tổng thống đắc cử Obama vì lợi ích chung của hai nước, và nhằm duy trì an ninh, ổn định, toàn vẹn lãnh thổ ở Iraq. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari đã loại bỏ khả năng Mỹ sớm rút quân khỏi Iraq như cam kết mà ông Obama đã đưa ra trong quá trình vận động tranh cử. Theo ông Zebari, một thỏa thuận về quy chế lực lượng Mỹ tại Iraq đang được xem xét và nước Mỹ không thể thay đổi chính sách đối với Iraq trong "một sớm một chiều".

Tại Iran, chiến thắng của ông Obama được coi là "cơ hội và cuộc thử nghiệm" chính sách mới và đất nước Hồi giáo này đang chờ đợi sự thay đổi.

Bộ trưởng Thông tin Syria Mohsen Bilal bày tỏ hy vọng sự lựa chọn ông Obama sẽ làm thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ và thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông.

Cùng ngày, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan, Thủ tướng Sinhgapore Lý Hiển Long, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Celso Amorim cũng chúc mừng chiến thắng của Obama và hy vọng vị tổng thống vừa đắc cử này sẽ khắc phục được những khó khăn mà chính quyền Bush để lại

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm