Trung Đông chờ Ngoại trưởng John Kerry

AFP đưa tin Bộ Ngoại giao Saudi Arabia xác nhận ngày 11-9, hội nghị các nước Ả Rập và Mỹ sẽ diễn ra tại Jeddah nhằm thảo luận giải pháp chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Về phía Mỹ có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ngoài sáu nước quân chủ vùng Vịnh (Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Kuwait, Oman, Qatar) còn có Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan và Iraq.

Sau khi vận động thành lập liên minh chống Nhà nước Hồi giáo tại hội nghị NATO mới rồi, ngày 9-9, Ngoại trưởng John Kerry đã lên đường sang Trung Đông. Điểm dừng chân đầu tiên của ông là Jordan.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố chuyến đi này nhằm xây dựng một liên minh rộng rãi nhất bao gồm các đối tác trên toàn cầu để đương đầu, làm suy yếu và tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo.

Bộ Ngoại giao cho biết liên minh này gồm hơn 40 quốc gia và trong liên minh sẽ không có Iran và Syria.

Tại hội nghị NATO mới rồi đã có chín nước tuyên bố gia nhập liên minh. Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất cũng đã tuyên bố tham gia.

Thủ tướng Haider al-Abadi cam kết sẽ giải quyết mâu thuẫn giữa trung ương và chính quyền vùng tự trị người Kurd trên tinh thần đoàn kết dân tộc. Ảnh: REUTERS

AFP dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ cho biết còn có thêm Albania, Estonia, Ba Lan, Saudi Arabia, Nhật và Hàn Quốc cùng khoảng 10 nước đề nghị tham gia dưới hình thức cứu trợ nhân đạo và bảo đảm an ninh ở Iraq.

Chuyến công du vận động của Ngoại trưởng John Kerry diễn ra ngay trước ngày Tổng thống Obama chính thức công bố chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo.

Mỹ đã tăng tốc “bình thiên hạ” (lập liên minh chống Nhà nước Hồi giáo) sau khi giai đoạn “tề gia” ở Iraq xem như đã ổn.

Đêm 8-9, Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu thông qua chính phủ mới đoàn kết dân tộc do Thủ tướng Haider al-Abadi (Hồi giáo dòng Shiite) đứng đầu. Trong chính phủ mới có nhiều thành phần dòng Hồi giáo Sunni và người Kurd.

Thủ tướng Haider al-Abadi đề nghị cho ông một tuần để tìm hai bộ trưởng Nội vụ và Quốc phòng còn khuyết, hai vị trí then chốt trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo.

Ngoại trưởng John Kerry khen ngợi Iraq đã vượt qua một chặng đường quan trọng.

Iraq đã rơi vào khủng hoảng chính trị sau bầu cử Quốc hội hồi cuối tháng 4. Liên minh Dân tộc của Thủ tướng Nouri al-Maliki (Hồi giáo dòng Shiite) chiến thắng nhưng Iraq không thể thành lập chính phủ mới.

Ông Nouri al-Maliki bị chỉ trích đã tạo thời cơ cho Nhà nước Hồi giáo vì ông đã tiến hành chính sách độc đoán và loại trừ những người Hồi giáo dòng Sunni.

Giữa tháng 8, để giải quyết bế tắc, tổng thống đã chỉ định Phó Chủ tịch Quốc hội Haider al-Abadi thành lập chính phủ.

Reuters cho biết ngày 9-9, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama đã điện đàm với Thủ tướng Haider al-Abadi để khẳng định cam kết của Mỹ giúp đỡ Iraq chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

HOÀNG DUY

Ông Haider al-Abadi 62 tuổi, giữ chức bộ trưởng Thông tin sau khi Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ năm 2003. Từ năm 2006, ông phụ trách lần lượt Ủy ban Kinh tế-Đầu tư và Tái thiết và Ủy ban Tài chính trong Quốc hội. Ông giữ chức phó chủ tịch Quốc hội hồi tháng 7 và đến ngày 11-8 được chỉ định làm thủ tướng.

Ông vốn là người thân cận với nguyên Thủ tướng Nouri al-Maliki. Tương tự như ông Maliki, ông sống lưu vong nhiều năm dưới thời Tổng thống Saddam Hussein. Năm 1981, ông lấy bằng tiến sĩ về thiết kế điện và điện tử ở ĐH Manchester (Anh). Trong gia đình ông có ba anh em bị bắt vì tham gia đảng Hồi giáo Dawa chống Saddam Hussein. Hai người đã bị xử tử, người còn lại bị giam 10 năm.

_________________________________

Để ngăn chặn và chiến thắng Nhà nước Hồi giáo, chúng ta đã biết từ ngày 11-9-2001 rằng các cơ quan tình báo các nước thế giới tự do phải hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác tác chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel MOSHÉ YAALON

Bọn tội phạm làm vấy bẩn hình ảnh Hồi giáo và các tín đồ Hồi giáo.

Giáo sĩ phụ trách đền thờ Al-Azhar ở Ai Cập tố cáo Nhà nước Hồi giáo

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm