Trump-Erdogan điện đàm, cam kết hợp tác chống khủng bố

Tối 7-2, hai Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có cuộc điện đàm đầu tiên sau khi ông Trump nhậm chức.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, cuộc điện đàm kéo dài 45 phút, hai ông Trump và Erdogan đã cùng khẳng định quan hệ đối tác thân thiết và cam kết cùng hợp tác chống khủng bố ở mọi hình thức. Ông Trump hoan nghênh sự đóng góp của Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ như là một đối tác chiến lược cũng như một đồng minh trong NATO.

Hai Tổng thống Trump (trái) và Erdogan cam kết cùng hợp tác chống khủng bố trong cuộc điện đàm ngày 7-2. Ảnh: SOTT

Hai Tổng thống Trump (trái) và Erdogan cam kết cùng hợp tác chống khủng bố trong cuộc điện đàm ngày 7-2. Ảnh: SOTT

Nhà Trắng không cho biết cụ thể hơn về cuộc gọi nhưng theo Washington Post, nhiều khả năng trong cuộc điện đàm ông Erdogan đã yêu cầu ông Trump nhanh chóng dẫn độ giáo sĩ Fethullah Mulen mà Thổ cáo buộc cầm đầu đảo chính giữa năm 2016 ở Thổ, cũng như không vũ trang lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (YPG) đánh IS.

Sự hợp tác giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng trong thời kỳ Tổng thống Mỹ Barack Obama, cùng giải quyết vấn đề Syria. Tuy nhiên, quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ chùng xuống hồi tháng 7-2016 sau khi Mỹ từ chối dẫn độ giáo sĩ Fethullah Mulen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm