Trump tiết lộ kế hoạch 100 ngày đầu làm tổng thống

Chỉ còn 16 ngày nữa là đến ngày tổng tuyển cử và phần lớn những gì mọi người hiện đang quan tâm là chiến dịch tranh cử gây nhiều tranh cãi của vị tỉ phú này.

Mới đây trong bài phát biểu vận động tranh cử ở Gettysburg, bang Pennsylvania, ông Trump đã tiết lộ những thay đổi mà ông sẽ thực hiện nếu như đắc cử tổng thổng. Những thay đổi đó, bao gồm sự hạn chế đối với các nhà vận động hành lang, đàm phán lại các thỏa thuận thương mại và biến đổi khí hậu.

Ông Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử tại Gettysburg, bang Pennsylvania. Ảnh: BBC

Ông Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử tại Gettysburg, bang Pennsylvania. Ảnh: BBC

Các cố vấn của ông Trump trước đó cũng tiết lộ những thay đổi mà ông Trump đề cập trong bài phát biểu sẽ là trọng tâm của chiến dịch tranh cử trong hai tuần còn lại của ứng viên Đảng Cộng hòa. Một số kế hoạch mà ông Trump sẽ thực hiện trong 100 ngày đầu tiên nếu như đắc cử tổng thống là:

- Hạn chế quan chức Nhà Trắng trở thành nhà vận động hành lang sau khi rời nhiệm sở.

- Giới hạn nhiệm kỳ đối với các thành viên Quốc hội.

- Hủy bỏ tất cả chi phí cho chương trình biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc và sử dụng số tiền này để sửa chữa cơ sở hạ tầng ở Mỹ.

- Khởi động quá trình “trục xuất hơn 2 triệu tội phạm và người nhập cư trái phép”, đồng thời hủy bỏ hình thức du lịch miễn thị thực đối với các quốc gia từ chối nhận lại công dân của mình.

Trump tiết lộ kế hoạch 100 ngày đầu làm tổng thống

Dù được đánh giá là rất khó để ông Trump đánh bại bà Clinton, tỉ phú người Mỹ vẫn tự tin vạch ra kế hoạch 100 ngày đầu tiên nhậm chức. 

Đây được xem làm một trong những bài phát biểu chi tiết nhất của ông trong chiến dịch tranh cử về các chính sách sẽ thực hiện. Bài phát biểu cũng đề cập đến những vấn đề về an ninh, kinh tế và thương mại. Theo ông Trump, nước Mỹ đang đứng trước một “ngã rẽ” đối với tương lai của đất nước.

Mặc dù một số cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đã thu hẹp khoảng cách với bà Clinton trong vài tuần qua, tuy nhiên sau cuộc tranh luận thứ ba, bà Clinton vẫn vượt lên dẫn trước vị tỉ phú ở một số bang chủ chốt. Trước bài phát biểu ở Gettysburg, bang Pennsylvania, ông Trump một lần nữa chỉ trích các phương tiện truyền thông khi cho rằng họ đang cố tình chống lại mình.

Ứng viên Đảng Cộng hòa còn cho biết sẽ khởi kiện những phụ nữ đã cáo buộc ông tội tấn công tình dục hoặc có hành vi không phù hợp ngay sau khi chiến dịch tranh cử kết thúc. Trong khi đó, hôm 21-10 bà Clinton và ứng viên phó tổng thống Tim Kaine cũng xuất hiện trong sự kiện vận động tranh cử ở bang Pennsylvania, một bang quan trọng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Hai ứng viên tổng thống sẽ dành những ngày nước rút cuối cùng để đi khắp các bang của nước Mỹ để vận động các cử tri chưa còn chưa quyết định bỏ phiếu cho ai. Các cử tri sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 8-11 để lựa chọn vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Tổng thống mới sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20-1-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm