Trump tiếp ngoại trưởng Nga: Hạ nhiệt để hợp tác

Ngày 10-5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng. Theo RT, quan hệ giữa hai nước và hợp tác trong các vấn đề quốc tế như khủng hoảng ở Syria và Ukraine là các vấn đề bao trùm chương trình nghị sự.

Hãng tin Reuters cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả cuộc gặp giữa ông với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tiến triển “rất tốt đẹp”. Bộ Ngoại giao Nga nói với hãng thông tấn TASS rằng ông Trump và ông Lavrov đã có cuộc nói chuyện trong khoảng 40 phút.

Tình hình ở Syria là trong số những vấn đề đã được đem ra thảo luận tại cuộc gặp. Ông Trump và ông Lavrov đã nhắc lại cam kết của hai nước trong việc kết thúc chiến tranh ở Syria. “Chúng tôi muốn thấy cảnh chết chóc và giết người man rợ phải chấm dứt tại Syria càng sớm càng tốt và các bên đang tìm cách thúc đẩy nó” - ông Trump trả lời báo giới sau cuộc gặp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak gặp nhau tại Nhà Trắng ngày 10-5. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO NGA

“Tổng thống Trump đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc cùng hợp tác để kết thúc cuộc chiến tại Syria” - Nhà Trắng phát thông cáo sau cuộc gặp. Nhà Trắng cho biết xung đột Ukraine và “sự hợp tác sâu rộng hơn trong việc giải quyết các cuộc xung đột ở Trung Đông và những nơi khác” cũng nằm trong chương trình nghị sự. Vị tổng thống Mỹ “đã nhấn mạnh mong muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn” giữa Washington và Moscow, theo thông cáo.

Trước đó cùng ngày, trong cuộc gặp giữa ông Lavrov với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, hai quan chức cũng đã nhắc lại rằng những bước tiến trong việc hoàn thành thỏa thuận hòa bình Minsk để giải quyết vấn đề Ukraine là cấp bách. Hai nhà ngoại giao cũng đã thảo luận về việc giải quyết khủng hoảng tại Syria.

Ngoài bình luận về cuộc gặp với ông Lavrov là “rất tốt đẹp”, ông Trump nói rằng cuộc nói chuyện không bị ảnh hưởng trước vụ sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey hôm 9-5.

Trong khi đó, ông Lavrov nói rằng Mỹ và Nga sẽ tiếp tục hợp tác về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine. Ông cho biết Nga và Mỹ cần tìm cách giải quyết các vấn đề quốc tế cùng nhau bất chấp bất kỳ thách thức nào trong quan hệ hai nước.

“Chúng tôi đã thảo luận cẩn thận về vấn đề Syria, bao gồm những đề xuất về việc tạo ra các vùng xuống thang căng thẳng. Chúng tôi đều cho rằng đây sẽ là bước đi chung để kết thúc bạo lực ở Syria” - ông Lavrov nói. Ông Lavrov nói thêm rằng ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không đề cập tới vấn đề Washington cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Lavrov là cuộc trao đổi công khai cấp cao nhất giữa ông Trump với chính phủ Nga kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống hồi tháng 1 năm nay. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng từng có chuyến thăm tương tự tới Nga hồi tháng 4. Ông Tillerson thời điểm đó đã có cuộc gặp với cả ông Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm