Trump sẽ tốn 8 tỉ đô để xây tường biên giới với Mexico?

Theo tờ Los Angeles Times cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25-1 đã ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu Bộ An ninh nội địa lập tức bắt đầu xây dựng bức tường dọc theo biên giới Mexico, cụ thể là ở những khu vực nào hiện chưa có các rào chắn.

Hiện vẫn chưa rõ chi phí, thiết kế và quy mô của “vạn lý trường thành” mà ông Trump muốn xây dựng ra sao. Tuy nhiên vào năm 2016, ông từng ước đoán số chi phí xây dựng sẽ rơi vào khoảng 8 tỉ USD.

“Bức tường này là vô cùng cấp thiết. Các bạn đều hiểu chúng ta cần bức tường này đến thế nào. Tôi tin rằng các bước đi của chúng ta kể từ nay sẽ giúp cải thiện an ninh của cả hai quốc gia”, ông Trump phát biểu tại Bộ An ninh nội địa Mỹ. “Một quốc gia mà không có đường biên giới thì nó chẳng phải là quốc gia. Bắt đầu từ hôm nay, nước Mỹ sẽ lấy lại quyền kiểm soát biên giới của mình, khôi phục lại đường biên giới của mình”.

Một phần hàng rào biên giới được xây dựng bởi chính quyền bang California. Ảnh: Reuters

Bên cạnh việc xây dựng bức tường biên giới này, ông Trump cũng đã ký một quyết định khác nhằm chấm dứt viện trợ liên ban cho các thành phố nào có những hình thức bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp. Chẳng hạn như New York, Los Angeles, Chicago, Philadelphia, Boston, Denver, Washington, San Francisco và Seattle, theo hãng tin Reuters.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ABC News, ông Trump tự tin khẳng định bức tường này sẽ được hoàn thành trong vài tháng. Và Mexico sẽ phải trả lại cho Mỹ “100%” chi phí xây dựng bức tường này. Tuy nhiên, từ trước đến nay, lãnh đạo và các quan chức chính phủ Mexico đều khẳng định không đời nào họ chấp nhận chi trả cho dự án của ông Trump.

Nhà Trắng cho biết, ông Trump muốn việc xây dựng bức tường được khởi động càng sớm càng tót nên đã cho huy động sử dụng các quỹ chi tiêu hiện có của chính phủ, sau đó mới làm việc lại với Quốc hội do đảng Cộng hòa nắm đa số để có các điều chỉnh tiếp theo.

Sắc lệnh của ông Trump cũng bao gồm quyết định tuyển dụng thêm gần 5.000 nhân viên Hải quan và Biên phòng Mỹ. Quyết định này nhằm tăng cường nhân lực ngăn chặn người nhập cư trái phép vượt biên. Ông cũng cho tăng gấp ba làn số lược nhân sự chấp pháp của Cơ quan nhập cư và hải quan, đẩy mạnh việc bắt giữ và trục xuất người nhập cư sống trái phép tại Mỹ.

Nhiều khả năng chính phủ Mỹ dưới thời ông Trump cũng sẽ xây dựng thêm các trại tập trung tại biên giới phía nam để phục vụ việc trục xuất người nhập cư trái phép, hãng tin Reuters cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm