Trump: Quân Mỹ sẽ không can thiệp xung đột nước ngoài

Ngày 6-12, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đến TP Fayetteville (North Carolina, Mỹ) - điểm dừng thứ hai trong chuyến đi cám ơn cử tri ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tổng thống. Điểm dừng đầu tiên là Cincinnati (bang Ohio) ngày 1-12. Chuyến đi cám ơn cử tri của ông Trump dự kiến sẽ có 10 điểm dừng.

Phát biểu tại Fayetteville, ông Trump phác thảo chính sách quân sự của Mỹ trong chính phủ mới là sẽ tránh can thiệp vào các cuộc xung đột ở nước ngoài, tập trung đánh khủng bố nói chung và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nói riêng.

Ông Trump phát biểu tại (North Carolina, Mỹ) ngày 6-12.

Tổng thống đắc cử Trump phát biểu tại (North Carolina, Mỹ) ngày 6-12. Ảnh: REUTERS

Chủ trương này đã từng được ông Trump đưa ra lúc còn tranh cử, khi ông chỉ trích mạnh cuộc chiến của Mỹ ở Iraq. Theo ông Trump, thay vì đầu tư vào chiến tranh, ông sẽ dùng tiền đó nâng cấp hạ tầng giao thông như sửa đường sá, cầu cống, sân bay. Ông Trump có ý định sẽ tăng chi tiêu quân sự, tái thiết mạnh mẽ quân đội Mỹ.

Vài giờ trước khi ông Trump phát biểu, Tổng thống Barack Obama đã vạch ra các chiến lược an ninh quốc gia, phần lớn mâu thuẫn với chủ trương của ông Trump, theo Reuters. Tại Fayetteville, ông Trump đã giới thiệu Tướng James Mattis, người được ông chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng, trước đám đông người ủng hộ ở gần căn cứ quân sự Fort Bragg. Căn cứ này là điểm bắt đầu triển khai lính Mỹ đến 90 nước khắp thế giới.

Tổng thống đắc cử Donald Trump (phải) và Tướng James Mattis tại Fayetteville (North Carolina) ngày 6-12.

Tổng thống đắc cử Donald Trump (phải) và tướng James Mattis tại Fayetteville (North Carolina) ngày 6-12. Ảnh: REUTERS

Theo ông Trump, tướng Mattis là một trong những vị tướng giàu năng lực nhất quân đội Mỹ trong nhiều thập kỷ, là lựa chọn phù hợp cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Ông mong muốn Quốc hội cho phép tạo ngoại lệ để ông Mattis được thông qua đề cử. Theo luật thì một lãnh đạo quân đội phải về hưu ít nhất bảy năm mới được bổ nhiệm vào nội các. Tướng Mattis mới về hưu năm 2013.

Phát biểu bên cạnh ông Trump, tướng Mattis chỉ nói ngắn gọn rằng ông “trân trọng cơ hội được quay trở lại quân đội”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm