Trump nói nước đôi, ẩn ý bà Clinton có thể bị ám sát

Đại diện tranh cử tổng thống Cộng hòa Donald Trump một lần nữa vướng thêm bê bối khi ám chỉ khả năng bà Clinton - đại diện tranh cử tổng thống Dân chủ sẽ bị ám sát.

Phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở TP Wilmington (North Carolina, Mỹ) ngày 9-8, ông Trump đề cập đến quy định tổng thống mới sẽ bổ nhiệm thẩm phán Tòa Tối cao và nói rằng bà Clinton một khi làm tổng thống sẽ hủy bỏ Tu chánh án thứ hai.

“Hillary muốn hủy bỏ, về cơ bản là hủy bỏ Tu chánh án thứ hai. Nếu bà ta được quyền chỉ định thẩm phán, các bạn sẽ không thể làm gì. Nhưng tôi sẽ nói cho các bạn biết một điều, đó sẽ là một ngày khủng khiếp.”

Tu chánh án thứ hai của hiến pháp Mỹ bảo vệ quyền sở hữu súng của người dân Mỹ. Ngoài ra, ông Trump còn nói rằng bà Clinton là nhân tố “nguy hiểm”, có thể hủy hoại nước Mỹ với các chính sách nhập cư của bà.

Ông Trump phát biểu tại TP Wilmington (North Carolina, Mỹ) ngày 9-8.

Ông Trump phát biểu tại TP Wilmington (North Carolina, Mỹ) ngày 9-8. Ảnh: GETTY IMAGES

Lời nói của ông Trump nhanh chóng bị đảng Dân chủ khai thác và công kích, rằng ông Trump ám chỉ khả năng bà Clinton sẽ bị phe ủng hộ sở hữu súng ám sát.

Ông Robby Mook, quản lý tranh cử cho bà Clinton, chỉ trích “Điều ông Trump nói thật nguy hiểm. Một người đang tranh cử trở thành tổng thống Mỹ không nên gợi ý tới bạo lực bằng bất cứ hình thức nào.”

Thượng nghị sĩ Chris Murphy bang Connecticut, nơi xảy ra vụ thảm sát Trường Tiểu học Sandy Hook năm 2012, công kích ông Trump trên mạng xã hội “Không nên xem phát biểu của ông Trump chỉ là một sai lầm chính trị. Đó là một đe dọa ám sát, một đe dọa nghiêm trọng có thể đưa đất nước đến một thảm kịch và khủng hoảng quốc gia.”

Phía đảng Cộng hòa thì cố gắng bảo vệ Trump. Nghị sĩ Jeff Sessions thừa nhận với hãng tin CNN (Mỹ) đó là một phát biểu vụng về nhưng nó “Hoàn toàn sai. Tôi không tin đó là sự thật. Tôi không nghĩ đó là điều ông Trump muốn ám chỉ.”

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News (Mỹ) sau đó, ông Trump tỏ ra bình thản về những cáo buộc này, nói rằng đó là một sự công kích chính trị, ông không hề có ý kêu gọi bạo lực nhắm vào bà Clinton.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm