Trump lên tổng thống, dân California đòi độc lập

Sau tin ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đánh bại đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ, trở thành vị tổng thống tương lai của nước Mỹ, hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra vào rạng sáng 9-11 tại California, bang đông dân nhất nước này.

Cùng với đó, nhiều người dân tại California đã đồng loạt đăng lên Twitter dòng trạng thái với các hashtag #Calexit hay #Califrexit, ngụ ý muốn một cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi nước Mỹ như phong trào Brexit đòi tách Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) mới đây.

Đi đầu trong cuộc kêu gọi tách khỏi nước Mỹ này là một nhóm vận động mang tên Yes California Independence Campaign (YCIC - tạm dịch: Chiến dịch ủng hộ độc lập cho California). YCIC thậm chí đã tổ chức một cuộc vận động tại Sacramento, thủ phủ bang California, với hy vọng nhận được sự ủng hộ cho ý kiến trên.

Hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra tại bang California sau tin ông Donald Trump thắng cử. Ảnh: LOS ANGELES TIMES

“Theo quan điểm của chúng tôi, nước Mỹ đại diện cho nhiều thứ mà đi ngược lại các giá trị của bang California. Và nếu California vẫn giữ vai trò là một tiểu bang, điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ tiếp tục trợ cấp cho các bang khác trong khi lại gây hại cho mình và con cháu chúng tôi” - YCIC trong một tuyên bố nói rõ.

Nhóm vận động này khẳng định: “Với nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới, California mạnh hơn cả Pháp về kinh tế và đông hơn cả Ba Lan về dân số. Xét trên từng phương diện, California khi so sánh và tranh đấu là so với các quốc gia chứ không chỉ là 49 bang khác của nước Mỹ”.

Louis Marinelli, lãnh đạo nhóm YCIC, cho biết nhiều người dân đã nhắn tin cho YCIC và muốn tìm cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập trên mạng của nhóm này. Trong khi đó, nhiều người dân tại bang Texas cũng đăng lên Twitter các dòng hashtag #Texit để kêu gọi bang này tách khỏi nước Mỹ.

Như vậy, sau khi giành hơn 270 số phiếu đại cử tri, ông Donald Trump sẽ trở thành vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, với nhiệm kỳ bốn năm bắt đầu từ ngày 20-1-2017. Dù chiến thắng thuộc về ai, kết quả cuộc tổng tuyển cử tổng thống Mỹ này chắc chắn sẽ có tác động lớn đến tương lai nước Mỹ cũng như tình hình thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm