Trump khích tướng Trung Quốc, thách giữ tàu lặn của Mỹ

Theo Reuters, trong một đăng tải mới nhất trên tài khoản Twitter, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã công kích Bắc Kinh rằng: “Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn lấy lại chiếc tàu lặn mà họ đã lấy cắp. Muốn thì cứ giữ đi”.

Bình luận của ông Trump được đưa ra không lâu sau khi Trung Quốc thông báo sẽ trả lại chiếc tàu lặn của Mỹ mà Bắc Kinh thu giữ hôm 15-12. Trong tuyên bố trả lại, Trung Quốc than phiền rằng Washington đã thổi phồng sự việc không cần thiết.

Trump khích tướng Trung Quốc, thách giữ tàu lặn của Mỹ ảnh 1
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tiếp tục có các đăng tải "khích tướng" Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trước đó, ông Donald Trump đã kịch liệt chỉ trích Trung Quốc sau thông tin tịch thu tàu lặn Mỹ.

“Trung Quốc đã lấy cắp thiết bị nghiên cứu của Hải quân Mỹ trên vùng biển quốc tế, vớt nó khỏi mặt nước và đem về Trung Quốc. Đây là một hành động chưa từng có tiền lệ” -Reuters dẫn lại dòng trạng thái của ông Trump trên Twitter.

Hôm 15-12, Hải quân Trung Quốc đã thu giữ một thiết bị lặn không người lái (UUV) lớp Seaglider của Hải quân Mỹ ở một khu vực trên biển Đông cách vịnh Subic (Philippines) khoảng 50 hải lý về phía tây bắc.

Tàu cứu hộ tàu ngầm lớp Dalang III (Type-922III) số hiệu 510 của Trung Quốc đã thả xuồng máy đến ngăn chặn và thu giữ chiếc tàu lặn này khi nó nổi lên mặt biển để trở về tàu khảo sát USNS Bowditch của Hải quân Mỹ đang hoạt động trong khu vực.

Lầu Năm Góc cho biết chiếc tàu lặn vận hành đúng luật và rõ ràng là tài sản của Mỹ. Chiếc tàu lặn lúc đó đang thu thập dữ liệu về độ mặn, nhiệt độ và độ trong của nước biển và quay lại để tàu khảo sát USNS Bowditch lấy mẫu đánh giá môi trường biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm