Trump kêu gọi LHQ trừng phạt Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24-4 lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ chuẩn bị sẵn các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

“Tình hình Triều Tiên không thể chấp nhận được. Hội đồng Bảo an (HĐBA) phải chuẩn bị trừng phạt nặng thêm các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Đây là một mối đe dọa thật sự với thế giới, dù chúng ta có muốn nói về nó hay không. Triều Tiên là một vấn đề lớn của thế giới và cuối cùng vẫn phải giải quyết. Mọi người đã bịt mắt trước nó hàng thập kỷ và giờ đã đến lúc phải giải quyết” - ông Trump nói trong cuộc gặp với 15 đại sứ HĐBA LHQ tại Nhà Trắng, trong đó có cả các đại sứ Nga và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Trump (giữa), đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley (trái) và Cố vấn An ninh Quốc gia HR. McMaster tại cuộc gặp với đại sứ các nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ tại Nhà Trắng ngày 24-4. Ảnh: GETTY IMAGES
Tổng thống Mỹ Trump (giữa), đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley (trái) và Cố vấn An ninh Quốc gia HR. McMaster tại cuộc gặp với đại sứ các nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ tại Nhà Trắng ngày 24-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Lời kêu gọi của ông Trump diễn ra trong bối cảnh đang có lo ngại Triều Tiên có thể sẽ thử hạt nhân lần thứ sáu vào ngày hôm nay 25-4 - kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội nước này. Ông Trump vẫn luôn tuyên bố sẽ bằng mọi cách ngăn chặn Triều Tiên có thể phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đến đất Mỹ, kể cả dùng đến cách tấn công phủ đầu. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nhận định tăng trừng phạt vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu. Lời kêu gọi của ông Trump với HĐBA phần nào thể hiện ý chí đó.

Nói với Reuters, nhiều quan chức Mỹ cho rằng HĐBA có thể trừng phạt nặng hơn Triều Tiên với các biện pháp như cấm vận dầu mỏ, hàng không, thanh tra hàng hóa, trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc và các nước khác làm ăn với Triều Tiên.

Có thể nói Triều Tiên đang là mối bận tâm lớn của ông Trump và quyết tâm giải quyết đe dọa từ nước này của ông Trump và Mỹ đang rất cao. Bên cạnh điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ngày 24-4, Tổng thống Trump cũng đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, bàn “các thách thức an ninh khẩn cấp” từ Triều Tiên.

Ngày 28-4 tới, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ chủ trì một hội nghị bộ trưởng đặc biệt của HĐBA về Triều Tiên, bàn cách tối đa hóa hiệu quả của các lệnh trừng phạt hiện hành, cũng như thể hiện quyết tâm sẽ trừng trị thích đáng nếu Triều Tiên còn khiêu khích thêm nữa.

Ngày 26-4, Ngoại trưởng Tillerson cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Joseph Dunford và toàn thể thành viên Thượng viện sẽ họp về Triều Tiên tại Nhà Trắng. Việc toàn bộ 100 thành viên Thượng viện đến Nhà Trắng tham dự một cuộc họp như thế này là một sự kiện rất hiếm hoi.

Ba đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật sẽ gặp nhau tại Tokyo trong ngày hôm nay 25-4. Trong lúc đó Nhật đã triển khai hai tàu khu trục tập trận với đội tàu tấn công Mỹ do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu. Hàn Quốc cũng đang tính toán tập trận chung với đội tàu này của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm