Trump hứa bảo vệ Nhật, mời Abe cùng nghỉ cuối tuần

Với cái ôm và bắt tay, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe ngày 10-2 đã mở ra một chương mới trong quan hệ Mỹ-Nhật. Hội đàm với Thủ tướng Abe tại Mỹ ngày 10-2, Tổng thống Trump bất ngờ quay lưng với các cam kết tranh cử rằng sẽ làm áp lực buộc Nhật phải chia sẻ chi phí duy trì liên minh nhiều hơn với Mỹ.

Họp báo chung sau hội đàm, Tổng thống Trump đã không nhắc đến các phát ngôn cứng rắn của mình lúc tranh cử, chỉ trích Nhật ỷ lại vào sự giúp đỡ an ninh của Mỹ trong khi còn cướp mất việc làm của Mỹ.

“Chúng tôi cam kết gắn bó với an ninh của Nhật và toàn bộ các khu vực Nhật quản lý và sẽ củng cố hơn nữa liên minh. Sự ràng buộc và tình hữu nghị giữa hai nước rất sâu sắc. Chính phủ của tôi cam kết thắt chặt hơn nữa quan hệ này” - Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Abe.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) tiếp Thủ tướng Nhật Abe tại Nhà Trắng ngày 10-2. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Trump (phải) tiếp Thủ tướng Nhật Abe tại Nhà Trắng ngày 10-2. Ảnh: AFP

Tuyên bố chung Mỹ-Nhật sau cuộc hội đàm cho biết Mỹ cam kết tiếp tục bảo vệ Nhật bằng năng lực quân đội thông thường và hạt nhân. Quần đảo Senkaku Nhật đang quản lý và tranh chấp với Trung Quốc cũng nằm trong phạm vi bảo vệ của Mỹ.

Tuy nhiên, hai bên vẫn còn khúc mắc về vấn đề thương mại, khi ông Trump mới đây không lâu đã rút Mỹ khỏi tiến trình thương lượng gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tuy nhiên, ông Abe cho biết Nhật và Mỹ đã thống nhất sẽ đối thoại về kinh tế.

Ông Trump đã nhận lời mời sang thăm Nhật trong năm nay của ông Abe. Trước chuyến thăm Nhật của ông Trump sẽ là chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Theo Reuters, lời cam kết an ninh của ông Trump được xem là một chiến thắng của ông Abe - vốn sang Mỹ với sứ mạng phát triển niềm tin và tình hữu nghị với tổng thống Mỹ mới cũng như thuyết phục ông Trump củng cố liên minh.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Trump (trái) và vợ chồng Thủ tướng Nhật Abe trên chiếc Không lực Một bay về khu nghỉ mát Mar-a-Lago (Florida, Mỹ) ngày 10-2. Ảnh: REUTERS

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Trump (trái) và vợ chồng Thủ tướng Nhật Abe trên chiếc Không lực Một bay về khu nghỉ mát Mar-a-Lago (Florida, Mỹ) ngày 10-2. Ảnh: REUTERS

Chiều cùng ngày, vợ chồng Thủ tướng Abe đã cùng ngồi chiếc Không lực Một bay đến khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở bang Florida để nghỉ cuối tuần, theo lời mời của Tổng thống Trump. Đi cùng hai đôi vợ chồng lãnh đạo Mỹ, Nhật là con gái Ivanka và con rể Jared Kushner của ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm