Trump ‘ghi điểm’ nhờ kinh tế tăng trưởng mạnh

Kết quả này tạo cơ hội cho Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “chiến thắng” đối với các chính sách của mình, mặc dù tăng trưởng này được dự báo sẽ chậm lại.

Bloomberg mô tả sự biến động của một số thành phần trong GDP của Mỹ cho thấy tỉ lệ xuất khẩu ròng đóng góp 1,06 điểm phần trăm vào tốc độ tăng trưởng, đạt mức cao nhất kể từ năm 2013. Điều này có thể đến từ việc gia tăng xuất khẩu đậu nành (sang Trung Quốc) trước khi các lệnh đánh thuế giữa Mỹ-Trung Quốc có hiệu lực. Trong khi đó, lượng hàng tồn kho, gồm cả đậu nành, một số loại thuốc,... giảm đi một điểm, cao nhất kể từ năm 2014.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, theo Bloomberg, “cú ghi điểm” quan trọng giúp ông Trump có thể nhấn mạnh chiến thắng chính sách của mình bao gồm cả chương trình cải cách thuế lớn nhất kể từ thời cựu Tổng thống Regan - vốn có thể thúc đẩy chi tiêu hàng tiêu dùng và đầu tư kinh doanh.

Dù vậy, rủi ro từ cuộc chiến đánh thuế giữa Mỹ và nhiều nước lớn, cùng với đó là hiệu ứng mờ nhạt dần của chính sách cắt giảm thuế sẽ là hai trong nhiều lý do khiến các nhà phân tích nhận ra khó khăn trong tương lai trong việc giữ tăng trưởng kinh tế cao như giai đoạn quý II vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm