Trump dọa hủy hợp đồng ‘Không lực một’ với Boeing

Ông Trump cho rằng con số 4 tỉ USD mà hãng Boeing đưa ra để chế tạo chiếc máy bay Air Force One cho chính phủ Mỹ là mức chi phí “ngoài tầm kiểm soát”.

“Boeing đang sản xuất chuyên cơ Air Force One 747 (Không lực một) mới cho các tổng thống tương lai nhưng chi phí lại ngoài tầm kiểm soát, hơn 4 tỉ USD. Hãy hủy hợp đồng!” - Tổng thống tân cử Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 6-12.

Tiếp đó, khi phát biểu với các nhà báo tại tiền sảnh của Trump Tower, ông Trump cho rằng mức giá 4 tỉ USD cho chương trình sản xuất chiếc Air Force One là ngoài tầm kiểm soát và phi lý. “Tôi nghĩ Boeing nên điều chỉnh con số này lại một chút. Chúng tôi muốn Boeing kiếm nhiều tiền nhưng không phải quá nhiều như vậy” - ông Trump nói.

Ông Trump cho rằng chi phí 4 tỉ USD để sản xuất một chuyên cơ phục vụ tổng thống mà hãng Boeing đưa ra là phi lý. Ảnh: AFP

Các tuyên bố trên của ông Trump đã khiến giá cổ phiếu của Tập đoàn Boeing lập tức sụt giảm, sau đó mới phục hồi lại. Vốn hóa thị trường của Boeing vào ngày 5-12 theo Reuters là 93.91 tỉ USD. Đến ngày 6-12, sau tuyên bố của ông Trump, giá cổ phiếu Boeing giảm 0,84%, chỉ còn 151,13 USD/cổ phiếu khiến vốn hóa thị trường của tập đoàn này mất đi gần 1 tỉ USD.

“Chúng tôi đang có hợp đồng trị giá 170 triệu USD để giúp xác định năng lực của các máy bay quân sự phục vụ cho các yêu cầu đặc biệt của tổng thống Mỹ” - ông Todd Blecher, phát ngôn viên của hãng Boeing, cho biết trong một thông cáo đăng trên website của hãng. Theo tập đoàn này, con số 4 tỉ xuất phát từ các nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington.

“Chúng tôi mong muốn được hợp tác với lực lượng không quân Mỹ trong các giai đoạn tiếp theo của chương trình, nhằm cho phép chúng tôi mang đến những chuyên cơ tốt nhất phục vụ tổng thống với giá cả có lợi nhất cho người đóng thuế Mỹ” -  tuyên bố từ hãng Boeing cho biết.

Theo báo The Guardian, tính ở thời điểm tháng 5-2016, giá trị cổ phiếu của ông Trump ở Tập đoàn Boeing là từ 50.000 đến 100.000 USD. Trong một phát biểu ngày 6-12, ông Jason Miller, Giám đốc truyền thông nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump, cho biết tổng thống tân cử đã bán toàn bộ cổ phiếu của mình tại các công ty từ hồi tháng 6-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm