Trụ sở ứng viên Tổng thống Pháp phe cực hữu bị khám xét

Tối 20-2, cảnh sát Pháp đã khám xét trụ sở làm việc tại thị trấn Nanterre, ngoại ô Paris của Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marime Le Pen - ứng viên tổng thống Pháp hàng đầu.

Cuộc khám xét là một phần trong cuộc điều tra của chính phủ Pháp về nghi ngờ bà Le Pen đã sử dụng sai tiền của Quốc hội châu Âu để trả lương cho một cận vệ và một trợ lý của mình.

Theo các nhà điều tra Bỉ, bà Le Pen đã gian dối rằng ông Thierry Légier là một trợ lý Quốc hội châu Âu để hưởng khoản lương hơn 42.500 euro trong ba tháng 10-12-2011, trong khi công việc thực tế của ông Légier là làm cận vệ cho bà. Ngoài ra, bà Le Pen còn bị cáo buộc đã dùng tiền của quốc hội châu Âu trả gần 298.000 euro trong thời gian 2010-2016 cho trợ lý Catherine Griset của bà.

Để được xem là một trợ lý quốc hội EU, cá nhân đó cần phải làm việc ở một trong ba trụ sở quốc hội EU ở Brussels (Bỉ), Strasbourg (Đức) và Lucxembourg và phải ở gần nơi làm việc. Ông Légier và bà Griset không đáp ứng tiêu chuẩn này.

Văn phòng chống lừa đảo châu Âu yêu cầu bà Le Pen trả lại khoản tiền này, tổng cộng 340.000 euro. Bà Le Pen từ chối và quốc hội EU quyết định trừ dần khoản tiền này - khoảng 7.000 euro/tháng - vào tiền lương nghị sĩ của bà này.

Ứng viên tổng thống hàng đầu Pháp Marine Le Pen đang bị điều tra gian dối. ảnh: EPA
Ứng viên tổng thống hàng đầu Pháp Marine Le Pen đang bị điều tra gian dối. Ảnh: EPA

Ngoài bà Le Pen còn có ba nghị sĩ khác của quốc hội châu Âu thuộc đảng Mặt trận Quốc gia cũng bị yêu cầu hoàn trả lại số tiền đã chi tiêu sai mục đích. Một là ông Jean-Marie Le Pen, cha bà Le Pen, người sáng lập đảng Mặt trận Quốc gia phải trả lại 320.000 euro. Hai là nghị sĩ Bruno Gollnisch, phải trả lại 275.000 euro. Ba là nghị sĩ Mylène Troszczynski, phải hoàn trả 56.000 euro. Các nhà điều tra Pháp vào cuộc điều tra từ tháng 12-2016.

Ngày 20-2, đảng Mặt trận Quốc gia ra tuyên bố chỉ trích vụ khám xét là âm mưu nhằm cản trở chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp của bà Le Pen trong thời điểm quan trọng. “Tôi chính thức phản đối quyết định đơn phương, trái pháp luật, vô căn cứ và không chờ đến khi có phán quyết của tòa án” - bà Le Pen nói với Reuters.

Bà Le Pen là ứng viên tổng thống Pháp thứ hai bị điều tra bê bối trong lúc tranh cử. Trước đó, ứng viên trung hữu François Fillon bị điều tra nghi ngờ ông đã gian dối, đưa vợ con vào danh sách trợ lý cho mình tại quốc hội Pháp để chiếm lấy gần 1 triệu euro gọi là khoản trả lương trong hơn một thập niên. Nghị sĩ Pháp được quyền tuyển người thân vào làm trợ lý nhưng người đó phải có làm việc thực tế. Tuy nhiên cảnh sát chống lừa đảo Pháp đã phát hiện vợ ông Fillon không hề làm việc này.

Bà Le Pen 48 tuổi hiện là nhân vật hàng đầu trong cuộc tranh cử tổng thống Pháp. Một thăm dò công bố ngày 20-2 cho thấy bà Le Pen đang dẫn trước ứng viên chủ trương ôn hòa Emmanuel Marcon và cả ứng viên trung hữu François Fillon. Tuy nhiên thăm dò dự đoán bà Le Pen sẽ thua cả hai ông Macron và Fillon trong vòng bỏ phiếu ngày 7-5 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm