Trộm bí mật vét sạch 300 két kim cương đá quý tại Anh

Tờ báo này mô tả đã được tiến hành suốt hơn bốn ngày qua. Những tên trộm đã thâm nhập cửa hàng Hatton Garden thông qua mái nhà, vô hiệu hóa hệ thống báo động rồi trèo xuống bằng đường trục thang máy, dùng các công cụ khoan cắt để vét sạch 300 chiếc két đựng của cải được bảo vệ cẩn thận. 

Các nguồn tin cho hay các tên trộm nói trên lợi dụng dịp các nhân viên rời thành phố để chuẩn bị cho kì nghỉ dài cuối tuần. Chúng đã có đến bốn ngày để đột nhập và trộm 300 trong tổng số 600 chiếc két đựng tài sản được bảo vệ cẩn thận trong hầm.

Vụ trộm tại Hatton Garden Safe Deposit Ltd, được minh họa trên bản đồ ở trên, chỉ được phát hiện khi nhân viên đến làm việc ngày hôm qua

Vụ trộm chấn động tại cửa hàng ký gửi an toàn Hatton Garden xảy ra mà không bị bất kỳ ai phát hiện cho đến khi các nhân viên quay trở lại làm việc vào hôm qua (7-4).

Những người thợ kim hoàn lo ngại rằng một khối lượng lớn kim cương, đồng hồ và tiền mặt đều đã bị lấy mất, trong đó có thể bao gồm hàng triệu viên đá quý và kim cương trị giá 500,000 bảng Anh.
Tuy nhiên, hiện tổng thiệt hại của vụ trộm nói trên vẫn chưa được tiết lộ. Các nhà chức trách Anh đang tiến hành điều tra vụ việc.
Những khách hàng thuê cửa hiệu và gửi tài sản tại trung tâm này hiện đang rất tức giận. Họ bắt đầu tụ tập bên ngoài khu vực ký gửi vào ngày hôm qua. Một người nói: “Tôi thật sự vô cùng lo lắng vì đã để lượng tài sản suốt hơn 40 năm trong cửa hiệu. Nhưng cho đến lúc này họ chưa nói với tôi bất kì điều gì”.

Những người khác cho rằng vụ mất cắp lần này rất đáng nghi ngờ, có thể đã có nội gián tiếp tay cho kẻ trộm. Một người thợ kim hoàn đặt vấn đề: “Tại sao hệ thống báo động lại không kêu? Chúng chắc hẳn đã có nguồn tin từ bên trong. Tôi nghe nói chúng đã nhận thông tin thông qua trục thang máy”.

 Một số khách hàng tức giận nói các cuộc tấn công "rất đáng ngờ” và có thể là “hành động nội gián ở bên trong”. Trong hình là một sĩ quan tại hiện trường.

Một chủ cửa hiệu bên trong trung tâm cho biết chuông báo động trong tòa nhà đã kêu lên lúc một giờ chiều hôm 3-4 vừa qua .
Norman Bean, người sở hữu số tài sản trị giá khoảng 35,000 bảng Anh tại trung tâm, cho hay: “Vào hôm thứ Sáu (3-4), một nhân viên an ninh đã có mặt và kiểm tra nhưng không phát hiện bất kì tiếng động gì lạ gì nên anh ấy cho rằng mọi thứ đều ổn và bỏ đi”.
Cảnh sát được thông báo và xuất hiện vào lúc 08:10 ngày hôm thứ Hai (7-4). Một viên chức cảnh sát cho biết: "Chúng tôi không rõ trung tâm đã bị mất cắp những gì, nhưng tổng giá trị thiệt hại có thể lên đến 10 triệu bảng Anh (hơn 323 tỷ đồng), hay thậm chí nhiều hơn. Đây có thể sẽ là một trong những vụ trộm lớn nhất trong lịch sử London”.
Hiện tại đội cảnh sát đang tham gia điều tra, trong khi các thám tử hiện cũng đang có mặt tại hiện trường để hỗ trợ. 
Trên website của mình, Hatton Garden cho biết trung tâm này được thành lập vào năm 1954 và là một trong những công ty đầu tiên ở Anh cung cấp dịch vụ ký gửi tài sản an toàn. Hiện đây là công ty ký gửi tài sản an toàn hàng đầu và thành công nhất London.
Trước đó, vào các năm 1975 và 2003, cũng tại trung tâm buôn bán kim cương này, cũng là trụ sở toàn cầu của Tập đoàn khai thác kim cương nổi tiếng De Beers, đã từng xảy ra hai vụ trộm két đựng tiền táo bạo khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm