Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc bị cách chức vì tham nhũng?

Theo hãng tin BCC, hiện ông Trương Côn Sinh đã bắt đầu bị các cơ quan chức năng tiến hành điều tra. Ông Trường Côn Sinh là quan chức ngoại giao cấp cao đầu tiên của Trung Qốc bị “sa lưới” chiến dịch chống tham nhũng được phát động từ năm 2012 bởi Chủ tịch nước Trung Quốc ông Tập Cận Bình.

Ông Trường Côn Sinh bị đích thân Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa cáo buộc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Cụm từ này thường được hiểu tương đương với tội danh tham nhũng tại Trung Quốc.

 Trương Côn Sinh (trái) từng giữ chức Cục trưởng Cụ Lễ tân Nhà nước

Theo các kênh truyền thông nhà nước của Trung Quốc, ông Trương là quan chức ngoại giao cấp cao nhất từ trước đến nay bị cáo buộc tội danh tham nhũng tại nước này. Theo tờ The Guardian, ông cũng là người “quyền lực nhất” trong tất cả bốn trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao của Trung Quốc (xếp sau Phó Bộ trưởng bộ Ngoại giao).

Theo cổng thông tin Bộ Ngoại giao trung Quốc, ông Trương Côn Sinh từng giữ chức vụ Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước. Hiện nay, chức vụ này đã được giao lại cho ông Qin Gang, người trước đây là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Theo đánh giá của tờ The Guardian, Bộ Ngoại giao Trung Quốc là một trong số rát ít những bộ ngành tại Trung Quốc có quyền trả lời các câu hỏi của các phóng viên nước ngoài. Tuy nhiên, Bộ này vẫn không có được sức ảnh hưởng “khuynh thành” như nhiều Bộ khác của Trung Quốc mà chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của ông Tập Cận Bình đã “quét” ngang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm