Trợ lý ngoại trưởng Mỹ đến 'chất vấn' Philippines

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel sẽ đến thăm ba quốc gia Philippines, Thái Lan và Campuchia. Ông Russel được cho là đến Philippines để làm rõ những tuyên bố không nhất quán từ phía Manila.

Hôm 22-10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói rằng Mỹ vẫn là “người bạn thân nhất” của Philippines, trong khi trước đó ông Duterte lại có tuyên bố gây chấn động rằng Philippines sẽ “cắt đứt quan hệ” với Mỹ và hợp tác với Trung Quốc.

Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Philippines đồng thời là đồng minh thân cận của nước này trong khoảng 70 năm qua.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ tức tốc đến Philippines làm việc

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel trong lần đến thăm và làm việc tại Việt Nam tháng 5-2016. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn lời ông Molly Koscina, tùy viên báo chí Đại sứ quán Mỹ tại Manila, cho biết ông Russel sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, tuy nhiên không nêu chi tiết về các vấn đề sẽ được thảo luận.

Một quan chức ngoại giao Philippines cho biết ông Russel và ông Yasay sẽ thảo luận về quan hệ song phương của hai nước đồng minh sau tuyên bố “cắt đứt quan hệ” của Tổng thống Duterte tại Trung Quốc hồi tuần trước.

“Mỹ muốn làm sáng tỏ tuyên bố của Philippines và xác định hướng đi tiếp theo cho hai nước đồng minh” - vị quan chức trên nói. “Tôi nghĩ Mỹ bị rối. Họ đang phải nhận những tín hiệu không nhất quán từ phía Manila”.

Ông Russel dự kiến sẽ ở lại Manila đến ngày 25-11 để gặp gỡ các quan chức chính phủ và ăn trưa cùng với các thành viên của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI), trước khi đến Thái Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm