Trinh sát cơ Mỹ xuất hiện gần bờ biển Trung Quốc

Ngày 17-7, lần thứ ba trong tuần này, một máy bay trinh sát quân sự Mỹ được phát hiện gần bờ biển phía Nam Trung Quốc, báo South China Morning Post (SCMP) dẫn một số nguồn tin Trung Quốc cho biết.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Hải quân Mỹ thông báo các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đã hiệp đồng diễn tập ở Biển Đông nhằm tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu.

Trinh sát cơ Mỹ liên tục xuất hiện sát Trung Quốc

Máy bay trinh sát E-8C của Không quân Mỹ được phát hiện cách bờ biển tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc 72 hải lý, theo tổ chức Sáng kiến minh bạch chiến lược Biển Đông – một viện chính sách thuộc ĐH Peking (Trung Quốc).

Máy bay trinh sát E-8C của Mỹ. Ảnh:  US AIR FORCE/MILITARY.COM

Theo tổ chức này, đây là lần thứ ba trinh sát cơ Mỹ xuất hiện gần bờ biển Trung Quốc trong vòng một tuần. Các nhà phân tích cho rằng chiếc E-8C có thể đang theo dõi hoạt động triển khai và di chuyển quân của Trung Quốc dọc bờ biển.

Máy bay E-8C được trang bị hệ thống radar, liên lạc và kiểm soát chuyên biệt.

Tổ chức Sáng kiến minh bạch chiến lược Biển Đông còn tiết lộ một máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không E-3 Sentry của Không quân Mỹ cũng được phát hiện ở Biển Đông.

Hai đội tàu sân bay Mỹ tiếp tục tập trận ở Biển Đông

Cũng trong ngày 17-7, Hải quân Mỹ cho biết hai nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ đã hiệp đồng tập trận ở Biển Đông nhằm tăng cường tính sẵn sàng chiến đấu. Đây là lần thứ hai trong hai tuần bộ đôi tàu sân bay Mỹ tập trận ở Biển Đông.

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan dẫn đầu. Hãng tin Sputnik dẫn thông báo từ Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết bộ đôi tàu sân bay được sáu tàu khu trục và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường hộ tống với sự tham gia của 12.000 quân nhân Mỹ.

Hai tàu sân bay chở theo hơn 120 máy bay. Hạm đội Thái Bình Dương nhấn mạnh hai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan triển khai tập trận nhằm duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và mức độ hiệu quả.

Các tàu sân bay USS Ronald Reagan (phía dưới) và USS Nimitz gần đây hiệp đồng tập trận ở Biển Đông. Ảnh: Handout/US Navy

“Hai nhóm tàu sân bay thực hành mức độ sẵn sàng cao nhất để đảm bảo khả năng phản ứng với mọi tình huống bất ngờ trong khu vực” – thông báo cho biết.

"Bộ đôi tàu sân bay đang thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực, cung cấp cho các chỉ huy trực tiếp tham chiến sự linh hoạt đáng kể nếu cần trong việc ứng phó các tình huống trong khu vực” – theo thông báo trên trang web cpf.navy.mil – cổng thông tin của hải quân Mỹ hôm 17-7.

Tàu sân bay USS Nimitz “hoạt động ở Biển Đông, ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép nhằm thể hiện cam kết của chúng tôi đối với một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, và với đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực” - theo Chuẩn Đô đốc Jim Kirk, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz.

An ninh và sự ổn định là cần thiết cho hòa bình và thịnh vượng đối với tất cả quốc gia và đó cũng là lý do hải quân Mỹ hiện diện và sẵn sàng ở Thái Bình Dương trong hơn 75 năm qua” – ông Kirk nhấn mạnh.

Hôm 4-7, Hải quân Mỹ cho biết bộ đôi tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã được triển khai tới Biển Đông nhằm ủng hộ một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Động thái diễn ra trong bối cảnh lực lượng Trung Quốc tập trận trái phép gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Ông Kirk đưa ra những tuyên bố mới nhất về các hoạt động hải quân của Mỹ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington chính thức bác các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với “đường chín đoạn” ở Biển Đông.

Tuyên bố này phù hợp với phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan).

Theo nhận định của chuyên gia Collin Koh tại ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore), các hoạt động của các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ cho thấy hải quân Mỹ có ý định duy trì hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông bất chấp thách thức ngày càng tăng từ quân đội Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm