Triều Tiên-Syria tuyên bố tăng cường hợp tác

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 11-4 nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gửi hai thông điệp chúc mừng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhân kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) và kỷ niệm năm năm ngày lãnh đạo Kim Jong-un được bầu vào các vị trí hàng đầu, theo Yonhap.

“Hai nước hữu nghị đang mừng ngày kỷ niệm này và đồng thời đang tiến hành cuộc chiến chống lại tham vọng hoang tưởng của các cường quốc trong việc biến tất cả các nước thành mục tiêu của chính sách bành trướng và thống trị của họ và tước quyền tự quyết của các nước này” - hãng KCNA  dẫn lại thông điệp từ phía Syria.

“Hai dân tộc Syria và Triều Tiên hơn bao giờ hết đang đấu tranh vì quyền tự quyết và chủ quyền quốc gia của họ, vì an ninh và thịnh vượng của đất nước họ” - thông điệp từ phía Syria nói rõ. Theo Yonhap, thông điệp này có thể ám chỉ vụ Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa Tomahawk hôm 6-4.

Triều Tiên-Syria tuyên bố tăng cường hợp tác ảnh 1

Ảnh được KCNA công bố ngày 9-8-2016 cho thấy một cuộc gặp giữa giới chức Triều Tiên và Syria tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

KCNA cũng nói rằng các thông điệp “thể hiện niềm tin rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa vì lợi ích của hai dân tộc”.

Thông điệp chúc mừng của Tổng thống Syria Bashar al-Assadgửi được gửi tới lãnh đạo Triều Tiên sau khi ông Kim Jong-un hôm 6-4 gửi một bức điện tương tự cho Syria nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng cầm quyền Ba'ath. Trong thông điệp, ông Kim Jong-un thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ Syria và quyết thắt chặt quan hệ giữa hai nước.

Theo Yonhap, trong suốt khoảng thời gian điều hành đất nước của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (Kim Chính Nhật), Bình Nhưỡng được cho là đã cung cấp nhiều công nghệ vũ khí cho Syria và mối quan hệ tốt đẹp này tiếp tục cho tới hiện tại.

Triều Tiên-Syria tuyên bố tăng cường hợp tác ảnh 2

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: BREIBART

Tối 6-4, hai tàu chiến Mỹ đã phóng 59 tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat của quân đội Syria để trả đũa vụ tấn công hóa học làm 80 người chết ở tỉnh Idlib mà theo Washington là do quân chính phủ Syria thực hiện. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng vụ tấn công tên lửa này cũng là lời cảnh báo nhằm vào Triều Tiên.

Động thái mong muốn thắt chặt quan hệ Triều Tiên-Syria cũng được đưa ra trong bối cảnh nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ đang di chuyển về hướng Tây Thái Bình Dương nằm gần Triều Tiên. Bình Nhưỡng nói rằng động thái này là hành động xâm lược của Mỹ và tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm