Triều Tiên xử tử hai quan chức cấp cao bằng súng phòng không

Tờ Korea Joongang Daily ngày 30-8 dẫn một nguồn thạo tin cho biết hai quan chức bị xử tử là cựu bộ trưởng Nông nghiệp Hwang Min và Ri Yong-jin, một quan chức có vị trí cao gần bằng cấp bộ trưởng trong Bộ Giáo dục Triều Tiên.

“Tôi có được nguồn tin cho biết các bộ trưởng ngành nông nghiệp và giáo dục đã bị xử tử công khai theo như lệnh đặc biệt từ ông Kim Jong-un” - nguồn thạo tin cho hay. Vụ xử tử được tiến hành công khai bằng súng phòng không tại một học viện quân sự ở Bình Nhưỡng.

Nếu báo cáo trên chính xác, đây sẽ là vụ xử tử đầu tiên do ông Kim Jong-un ra lệnh tiến hành đối với các quan chức bên ngoài quân đội và đảng Lao động Triều Tiên.

Theo nguồn tin trên, ông Hwang Min bị xử tử vì “các đề xuất của ông về xây dựng chính sách được coi là thách thức trực tiếp đối với vị trí lãnh đạo của ông Kim Jong-un”. Tuy nhiên, nguồn tin không nêu chi tiết đề nghị này là gì và tại sao đó là thách thức đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Được biết vị trí của ông Hwang Min đã được thay thế bởi ông Ko In-ho tại một cuộc họp Quốc hội hồi cuối tháng 6 năm nay trước khi ông bị xử tử.

Triều Tiên xử tử hai quan chức cấp cao bằng súng phòng không

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải ngoài cùng). Ảnh: Vox

Về phần ông Ri Yong-jin, nguồn thạo tin cho hay: “Ông ấy phải gánh chịu sự giận dữ từ ông Kim sau khi ông ngủ gật trong một cuộc họp do ông Kim chủ trì. Ông ấy đã bị bắt tại trận và bị Bộ Công an chất vấn. Ông đã bị xử tử sau khi một cuộc điều tra phát hiện ông có các tội danh khác như tham nhũng”.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2011, ông Kim Jong-un đã tiến hành một loạt vụ xử tử đối với các quan chức trong đảng và quân đội Triều Tiên. Vụ chấn động nhất là vụ xử tử ông Jang Song-thaek, chú ông Kim Jong-un hồi tháng 12-2013.

Một vụ tương tự sau đó là vào tháng 4-2015 khi ông Hyon Yong-chol, cựu bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, bị xử tử vì ngủ gật trong một cuộc họp có sự tham dự của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm