Triều Tiên xác nhận với Mỹ sẵn sàng bỏ hạt nhân

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ cho biết các quan chức ngoại giao của Mỹ và Triều Tiên thời gian qua đã thực hiện một số cuộc tiếp xúc bí mật. Trong các cuộc gặp này, phía Triều Tiên đã trực tiếp xác nhận với Mỹ rằng nước này chân thành mong muốn được tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Mỹ. Cũng theo tiết lộ của vị quan chức này, Mỹ đã được xác nhận rằng ông Kim Jong-un sẵn sàng bàn chuyện giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Ông cho biết tiến trình tiếp xúc song phương vẫn đang ở giai đoạn ban đầu. Tham gia tiếp xúc có một số quan chức ngoại giao Mỹ. Các đối thoại được thực hiện thông qua phái bộ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra, các quan chức tình báo hai bên cũng tiếp xúc với nhau thông qua một kênh bí mật khác.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-12 ngày 16-9-2017. Ảnh: REUTERS

Lời mời gặp thượng đỉnh được phía Triều Tiên nhờ chính phủ Hàn Quốc chuyển đến Tổng thống Trump vào tháng trước. Nhà lãnh đạo Mỹ đã đồng ý sẽ gặp ông Kim Jong-un vào cuối tháng 5. Nhiều nhà phân tích cho rằng việc ông Trump đồng ý gặp mặt ông Kim là một thắng lợi ngoại giao của Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, ông John Bolton, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, ngày 9-4 (giờ Mỹ) đã chính thức nhậm chức cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, thay thế ông H.R. McMaster. Trong khi đó, Thượng viện Mỹ đang xúc tiến điều trần để xác nhận đề cử ông Mike Pompe, cựu Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), cho vị trí ngoại trưởng thay cho ông Rex Tillerson. Cả hai nhân vật này đều có quan điểm cứng rắn về Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm