Triều Tiên xác nhận thử hạt nhân, đối mặt phản ứng mạnh

Hãng tin Channel News Asia (Singapore) tường thuật truyền thông Bình Nhưỡng nói rằng vụ thử hạt nhân đã được tiến hành thành công vào sáng nay (9-9), với việc nước này có thể gắn một đầu đạn hạt nhân lên tên lửa.

“Các nhà khoa học hạt nhân của chúng tôi đã tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân trên một đầu đạn hạt nhân mới phát triển tại địa điểm thử nghiệm ở phía bắc” -  người dẫn chương trình truyền hình quốc gia Triều Tiên nói.

“Đảng đã gửi lời chúc mừng tới các nhà khoa học hạt nhân của chúng tôi vì tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thành công” - người này tiếp tục.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, các “nhà khoa học và kỹ thuật đã tiến hành vụ thử hạt nhân để đánh giá sức mạnh của đầu đạn hạt nhân mới phát triển”.

Truyền hình nhà nước Triều Tiên xác nhận vụ thử hạt nhân thứ năm của nước này đã được tiến hành thành công. Ảnh: Reuters/KRT

Triều Tiên cho biết vụ thử nghiệm hạt nhân cho thấy nước này có khả năng gắn một đầu đạn hạt nhân lên một tên lửa đạn đạo tầm trung. “Việc tiêu chuẩn hóa đầu đạn hạt nhân sẽ giúp Triều Tiên sản xuất ngày càng nhiều các đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn và đa dạng, với sức mạnh tấn công lớn hơn như mong muốn” - KCNA cho biết.

Tuy nhiên, tuyên bố về việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân này hiện chưa được xác nhận bởi các nước khác.

Các nước đồng loạt lên án

Ngay sau các báo cáo về vụ thử hạt nhân thứ năm của Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye nói rằng đây là sự “liều lĩnh điên khùng” của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

“Chế độ của ông Kim Jong-un sẽ chỉ chuốc lấy thêm các lệnh trừng phạt và sự cô lập. Hành động khiêu khích như vậy sẽ làm nhanh quá trình tự sụp đổ của nước này” - bà Park nhấn mạnh. “Chúng tôi sẽ tăng cường gây áp lực lên Triều Tiên bằng tất cả biện pháp có thể, gồm các biện pháp trừng phạt mạnh hơn”.

Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tiến hành triển khai máy bay để phân tích các mẫu không khí, xác định liệu có phóng xạ hay không.

“Việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân là hoàn toàn không thể chấp nhận được” - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng.

Một trận động đất có cường độ 5,3 độ richter đã được phát hiện gần địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri ở miền bắc Triều Tiên vào sáng 9-9. Ảnh: Reuters

“Việc phát triển hạt nhân của Triều Tiên đang trở thành mối đe dọa đối với tình trạng an toàn của Nhật Bản và gây suy yếu nghiêm trọng hòa bình cùng an ninh trong khu vực và cộng đồng quốc tế” - ông Abe nói

Triều Tiên hiện chịu năm loạt lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc kể từ vụ thử hạt nhân hồi năm 2006 của nước này. Trước đó, hôm 5-9, Bình Nhưỡng đã phóng thử ba tên lửa ra biển Nhật Bản khi lãnh đạo các nền kinh tế lớn của thế giới tham dự hội nghị G20 tại TP Hàng Châu, Trung Quốc.

Phản ứng trước động thái trên, Trung Quốc nói nước này “phản đối mạnh mẽ” vụ thử hạt nhân và kêu gọi Bình Nhưỡng dừng ngay bất kỳ hành động khiêu khích mà sẽ làm tình hình xấu thêm.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết Bộ Môi trường nước này đã bắt đầu các hoạt động kiểm tra phóng xạ dọc biên giới Triều Tiên.

Trong khi đó, thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice thông báo về hoạt động địa chấn gần khu thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Obama nói rằng bất cứ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên cũng sẽ gây ra “hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với an ninh của các đồng minh châu Á.

Liệu vụ nổ mạnh hơn vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima?

Vụ thử hạt nhân bị phát hiện sau khi một trận động đất mạnh 5,3 độ richter xảy ra vào đầu ngày hôm nay (9-9) gần địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri ở miền Bắc Triều Tiên.

Các chuyên gia nhận định vụ thử hạt nhân lần này thậm chí mạnh gấp hai lần vụ thử hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

“Vụ nổ 10.000 tấn năng lượng lớn gấp hai lần vụ thử hạt nhân hồi tháng 4 và nhẹ hơn vụ nổ 15.000 tấn năng lượng ơ TP Hiroshima” - Kim Nam-wook, một quan chức tại cơ quan khí tượng Hàn Quốc, cho biết.

Trong khi đó, Jeffrey Lewis, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở California (Mỹ), nhận định cường độ trận động đất cho thấy đây là vụ thử nghiệm hạt nhân mạnh nhất từ trước đến giờ của Triều Tiên.

Ông cho biết các số liệu ban đầu xác định vụ nổ có thể đã phóng gần 20.000-30.000 tấn năng lượng. Con số này thậm chí lớn hơn số năng lượng phóng ra từ quả bom nguyên tử  ở TP Hiroshima trong Thế chiến 2.

Tuy nhiên, con số chính xác vẫn chưa được xác nhận. Các nhà khoa học hiện đang nỗ lực phân tích vụ nổ để xác định Triều Tiên đã thử loại vũ khí nào, liệu đây là một quả bom nguyên tử thông thường, một quả bom H mạnh hơn hay bom nhiệt hạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm