Triều Tiên và Hàn Quốc đạt thoả thuận mở đường sắt qua biên giới

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vừa nhất trí lần đầu tiên bắt đầu đưa vào hoạt động dịch vụ đường sắt thông thường qua biên giới giữa hai nước. Hành động này sẽ giúp tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il trong cuộc hội đàm ngày hôm qua 16/11, đã đạt được thỏa thuận 8 điểm.

Theo đó hai bên nhất trí đưa vào sử dụng một dịch vụ đường sắt dọc theo bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên đến khu công nghiệp tổng hợp Kaesong ở miền Tây Nam CHDCND Triều Tiên. Khu công nghiệp này là dự án hợp tác chung giữa hai miền Triều Tiên và dịch vụ đường sắt này dự kiến bắt đầu hoạt động từ ngày 11/12 tới sẽ góp phần phát triển quan hệ hợp tác kinh tế và giao lưu con người giữa hai nước.

Hai bên nhất trí lập kế hoạch cho dự án phát triển khu kinh tế đặc biệt tại Haeju, miền tây nam CHDCND Triều Tiên vào cuối năm 2008 và thiết lập khu vực đánh các chung với mục tiêu cho phép các tàu thuyền của hai bên tự do đánh bắt cá vào đầu năm 2008.

Thỏa thuận này là sự thể hiện quan điểm của nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên để đạt được kết quả trên cơ sở thỏa thuận của hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 10 vừa qua.

Theo VOV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm