Triều Tiên tuyên bố thử thành công động cơ tên lửa đạn đạo

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm nay (9-4) đã ra lệnh "thử loại động cơ công suất lớn của tên lửa đạn đạo liên lục địa và đích thân đến Trung tâm Vũ trụ Sohae để chỉ đạo cuộc thử nghiệm, hãng tin Yonhap dẫn bản tin hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại bãi phóng tên lửa tầm xa của Triền Tiên, gần bờ biển phía tây nước này, theo Reuters.

"Ngay sau khi lãnh tụ Kim Jong-un hạ lệnh thử nghiệm, động cơ phun ra ngọn lửa khổng lồ kèm âm thanh rất lớn" - bản tin của KCNA cho biết.

Một tên lửa tầm xa của Triều Tiên được phóng tại bãi phóng Sohae. Nguồn: Sputnik

Theo KCNA, ông Kim khẳng định “đây là thành công tuyệt vời” và "Thành công lớn của cuộc thử nghiệm đảm bảo vững chắc cho việc thực hiện một dạng tấn công hạt nhân vào đế quốc Mỹ và các lực lượng thù địch khác, mở ra khả năng tiếp cận những công cụ mạnh mẽ hơn có thể phản ứng với vũ khí hạt nhân tương ứng".

Lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh cần đa dạng hóa các công cụ tấn công hạt nhân ở mức cao hơn nhằm đối phó với những mối đe doạ hạt nhân đang gia tăng chưa từng có và sự "độc đoán của đế quốc Mỹ", từ đó quyết tâm đáp lại bằng vũ khí hạt nhân tương ứng, KCNA đưa tin. 

Tuy nhiên, KCNA không tiết lộ tên gọi của động cơ tên lửa đạn đạo hạt nhân vừa được thử nghiệm. Các chuyên gia phân tích cho rằng đó có thể là KN-14, một phiên bản nâng cấp của KN-08.

Triều Tiên trước đó công bố đã thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân có thể lắp lên lên lửa đạn đạo, theo AFP. Bình Nhưỡng cũng khẳng định nước này đang phát triển một loại động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn mới, cho phép tên lửa bay xa hơn và hoạt động ổn định hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự quốc tế đang hoài nghi năng lực tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Họ cho rằng đây là nỗ lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc xây dựng hình ảnh trước thềm Đại hội đảng Lao động Triều Tiên dự kiến diễn ra hôm 7-5, theo Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm