Triều Tiên tuyên bố thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân

Ngày 9-3, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố các nhà khoa học Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân trên tên lửa đạn đạo, mở ra bước ngoặt quan trọng trong quá trình nâng cao khả năng phòng thủ của Triều Tiên.

Dù trước đó Bình Nhưỡng đã đề cập đến việc thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân, đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Kim Jong Un đưa ra tuyên bố chính thức về công trình này. Các chuyên gia xem đây là một bước đột phá có thể thay đổi cục diện ở Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un trong một cuộc phóng thử nghiệm hệ thống tên lửa đa tầng. Ảnh: KCNA

Ông Kim cũng nhấn mạnh rằng các đầu đạn hạt nhân là thiết bị "nhiệt hạch”, có thể là một phần của một quả bom hydro với sức công phá lớn như tuyên bố của Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ tư tiến hành trong tháng 1 vừa qua.

"Các đầu đạn hạt nhân đã được tiêu chuẩn hóa để phù hợp với tên lửa đạn đạo", hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA dẫn lời Kim Jong-un trong một cuộc họp với các chuyên gia kỹ thuật hạt nhân, "Điều này có thể được gọi là một răn đe hạt nhân thật sự".

Bình luận của ông đưa ra một ngày sau khi Ủy ban Quốc phòng quốc gia của Triều Tiên đe dọa tấn công Hàn Quốc và lục địa Hoa Kỳ bằng hạt nhân phủ đầu, buộc Seoul và Washington khởi động quy mô lớn các cuộc tập trận quân sự chung.

Ông Kim lặp lại lời cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên sẽ "không ngần ngại tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu" nếu Mỹ và các đồng minh của Mỹ cản trở chủ quyền quốc gia của Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân.

Căng thẳng quân sự đã tăng trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi miền Bắc tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư trong tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa hồi tháng trước.

Trong tuần trước, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn lên Bình Nhưỡng. Quyết định của Liên Hiệp Quốc bị Triều Tiên lên án như một phần âm mưu lật đổ nhà nước Kim Jong-un của Mỹ.

“Tăng khả năng phòng thủ”

"Tiềm lực hạt nhân tăng sẽ giúp Triều Tiên củng cố khả năng phòng thủ trước xâm lược và chiến tranh hạt nhân" - nhà lãnh đạo nước này tuyên bố.

Tiềm lực hạt nhân của Triều Tiên đã gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia. Nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra về khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên này, mặc dù một số quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ không mấy tin tưởng khả năng thành công của công trình này.

Dù Bắc Triều Tiên đang sở hữu một kho dự trữ nhỏ các vũ khí hạt nhân, khả năng ngắm bắn chính xác của các thiết bị này vẫn còn là ẩn số.

Tuyên bố của Kim Jong-un vẫn để lại một dấu hỏi lớn về vấn đề tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên. Nhiều chuyên gia tin rằng chặng đường tạo ra tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể tấn công lục địa Mỹ của Bắc Triều Tiên vẫn còn rất xa.

Độ bền chắc của các thiết bị thu nhỏ để vận hành trong điều kiện bị sốc, rung, nhiệt độ thay đổi khi bay trên tên lửa đạn đạo cũng chưa được xác thực.

Tuyên bố thử nghiệm thành công một bom hydro của Triều Tiên trong tháng 1 đã dấy lên nhiều hoài nghi bởi một thiết bị nhiệt hạch hoàn chỉnh đòi hỏi năng lượng lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, các chuyên gia nhiều vũ khí cho rằng đó có thể là một thiết bị phân hạch nâng cao, giúp tăng hiệu quả hơn các vật liệu hạt nhân và giảm kích thước thiết bị mà không bị tiêu hao nhiều năng lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm