Triều Tiên tuyên bố không mang hạt nhân ra đàm phán

Trong thông cáo công bố hôm qua, Phó Đại sứ Triều Tiên Kim In-ryong cho biết đã điện đàm với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 15-8. Ông Ja Song-nam, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc hiện vẫn còn đang ở Bình Nhưỡng để tham dự cuộc họp cấp cao với lãnh đạo Kim Jong-un, theo hãng tin Reuters.

“Chừng nào mà chính sách thù địch và đe dọa hạt nhân của Mỹ vẫn còn tiếp tục, Triều Tiên sẽ không bao mang chương trình hạt nhân tự vệ của mình ra đàm phán, hoặc lùi bước khỏi con đường mà đất nước đã chọn, con đường phát triển vũ khí hạt nhân” – ông Kim In-ryong nói trong cuộc điện đàm với ông Guterres.

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In-ryong. Ảnh: AP.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 16-8 khẳng định đã đến lúc các bên phải “ngừng tranh luận và trở lại đối thoại ngoại giao”. Ông cũng nói với các nước như Nga, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên và Hàn Quốc rằng Liên Hợp Quốc sẵn sàng tạo điều kiện để các cuộc đàm phán này diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước cảnh cáo Triều Tiên sẽ đối mặt với “hỏa lực và cơn thịnh nộ” nếu còn tiếp tục đe dọa Mỹ. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố đang cân nhắc tấn công tên lửa vào khu vực căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông hôm 15-8 cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hoãn kế hoạch này lại trong khi chờ hành động tiếp theo của Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã khen ngợi động thái này của ông Kim Jong-un là một quyết định “khôn ngoan”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hoãn kế hoạch này lại trong khi chờ hành động tiếp theo của Mỹ. Ảnh: KCNA

Trong tuyên bố nói với ông Guterres, Phó Đại sứ Kim In-ryong nhấn mạnh: “Mỹ châm ngòi hành động khiêu khích chống lại Triều Tiên trên khắp các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự, nhưng không có gì có thể làm thay đổi ý chí và quyết tâm trả đũa của quân đội và nhân dân Triều Tiên".

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết của Mỹ về lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên, có khả năng khiến nước này mất đi hàng tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng năm.

Theo ông Kim, nghị quyết này của Mỹ là một “hành động xâm phạm thô bạo đến chủ quyền của Triều Tiên và mang đến nhiều thách thức”. “Triều Tiên sẽ khiến Mỹ trả giá đắt vì tất cả các hành động mà nước này gây ra nhằm chống lại nhà nước và nhân dân Triều Tiên”, ông Kim khẳng định trong cuộc điện đàm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm