Triều Tiên tuyên bố đã có được siêu bom khinh khí

Sẽ thử hạt nhân

Cách hình ảnh được Triều Tiên công bố ghi lại cảnh ông Kim Jong-un trò chuyện cùng các tướng lĩnh tại Viện Vũ khí Hạt Nhân Triều Tiên và quan sát một thiết bị màu bạc, có hình dạng như một đồng hồ cát. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, quả bom khinh khí (Bom H) này có thể được điều chỉnh từ sức nổ từ hàng chục kiloton lên hàng trăm kiloton (sức nổ 1 kiloton = 1.000 tấn TNT).

Ông Kim Jong-un kiểm tra thiết bị được cho là vũ khí nhiệt hạch. ẢNh: KCNA

Theo phân tích, đây có thể vũ khí nhiệt hạch sẽ được lắp vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên. Vẫn nhiều người nghi ngờ tính xác thực của tuyên bố Bình Nhưỡng đưa ra. Tuy nhiên, cũng có thể đây là chỉ dấu báo hiệu Triều Tiên đang ráo riết chuẩn bị cho một vụ thử bom hạt nhân.

Sau hàng loạt các vụ thử tên lửa thu được kết quả khả quan, Triều Tiên sẽ càng muốn tiến hành thêm một vụ thử vũ khí hạt nhân để chứng tỏ sức mạnh, đặc biệt khi ngày Lễ quốc khánh Triều Tiên sắp diễn ra vào hôm 9-9.

Việc thử hạt nhân cũng giúp các nhà nghiên cứu Triều Tiên tiến gần hơn đến mục tiêu tối thượng: Xây dựng kho ICBM có đầu đạn hạt nhân đủ sức bắn đến lãnh thổ Mỹ.

Ông Kim Jong-un trao đổi cùng các tướng lĩnh tại Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Ông Adam Mount, Trung tâm vì tiến bộ Mỹ, nhận định: “Triều Tiên muốn cho chúng ta biết rằng họ giờ đây đủ sức tiến hành tấn công nhiệt hạch, nếu như họ bị xâm lược. Quan trọng hơn hết, Triều Tiên sẽ muốn thử nghiệm đầu đạn mới phát triển, với một quy mô lớn hơn, để chứng tỏ được năng lực hạt nhân của họ”.

Đe dọa Mỹ

Thông tin đăng tài của KCNA cũng cho biết đầu đạn nhiệt hạch này có thể điều chỉnh được quy mô và điều chỉnh mức tác động để phụ vụ cho “một chiến lược hạt nhân phức tạp”.

Truyền thông Triều Tiên tuyên bố: “Triều Tiên không chỉ cảnh báo viễn cảnh hủy diệt sạch các thành phố của Mỹ và đồng minh nếu nước này bị tấn công, mà còn cân nhắc các vũ khí nghèo hạt nhân để răn đe, tìm kiếm thêm các lựa chọn đối phó Mỹ”.

Theo KCNA, toàn bộ các bộ phân của bom khinh khí Triều Tiên đều được sản xuất trong nước. Ảnh: KCNA

KCNA cũng cho biết, bom khinh khí mà nước này phát triển cũng có thể được cho kích nổ trên cao để tạo ra sung điện từ (EMP) cực mạnh như một loại vũ khí phụ vụ các mục tiêu chiến thuật. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định rằng mọi bộ phận của bom kinh khí Triều Tiên đều được sản xuất trong nước, vậy nên Bình Nhưỡng muốn chế tạo bao nhiêu bom cũng được.

Hiện Washington vẫn chưa đưa ra phản ứng gì trước các thông tin được KCNA đăng tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm