Triều Tiên từng lỡ bắn tên lửa trúng TP của mình

Báo Diplomat (Nhật) đầu tuần này cho biết vào ngày 28-4-2017, Triều Tiên từng phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) Hwasong-12 từ sân bay Pukchang ở tỉnh Nam Pyongan, miền Trung nước này.

Tuy nhiên, vụ phóng đã thất bại và ngay sau đó tên lửa rơi xuống khu vực Chongsin-dong ở TP Tokchon, phía Bắc tỉnh Nam Pyongan. Sự cố này đã gây thiệt hại nặng cho một khu phức hợp gồm nhiều tòa nhà sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.

Khu vực Chongsin-dong ở TP Tokchon nằm cách sân bay Pukchang khoảng 39 km. Ảnh: DIPLOMAT/GOOGLE EARTH

Thông tin này đã được một nguồn tin chính phủ Mỹ thông thạo chương trình vũ khí của Triều Tiên tiết lộ với tờ Diplomat. Theo nguồn tin trên, khoảng một phút sau khi Hwasong-12 được phóng, tầng đẩy giai đoạn đầu của tên lửa này đã gặp trục trặc, dẫn tới tên lửa không thể tiếp tục bay.

Tên lửa này thời điểm đó bay chưa qua khỏi độ cao 70 km. Bằng chứng về sự cố trên có thể được thấy rõ trong các hình ảnh vệ tinh được thu thập từ tháng 4 tới tháng 5-2017. Được biết bãi phóng thời điểm đó nằm cách khu vực bị ảnh hưởng khoảng 39 km.

Ông Kim Jong-un thị sát ba vụ phóng Hwasong-12 hồi tháng 4-2017. Ảnh: DIPLOMAT

Năm 2017, Triều Tiên cũng đã đưa vào hoạt động các địa điểm thử tên lửa mới để chứng minh tính linh hoạt của lực lượng tên lửa chiến lược. Nước này thậm chí đã tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo tại một khu vực cấm thuộc sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, khả năng xảy ra các sự cố ở Bình Nhưỡng hay các khu vực đông dân tương tự vụ phóng ngày 28-4 được đánh giá còn khá cao. Điều này phần nào được thấy rõ khi Triều Tiên chọn thành phố cảng Sinpo làm nơi tiến hành hai vụ phóng Hwasong-12 đầu tiên hồi tháng 4 năm ngoái.

Ảnh chụp vệ tinh ngày 18-5 cho thấy khu vực bị trúng tên lửa Hwasong-12 ở TP Tokchon. Ảnh: DIPLOMAT/GOOGLE EARTH

Bởi lẽ nếu thất bại thì khả năng gây thiệt hại về người và của sẽ rất thấp. Tổng cộng ba vụ phóng được tiến hành trong tháng này diễn ra vào ngày 4, 15 và 28 (vụ tên lửa rơi xuống TP Tokchon).

Tuy nhiên, báo Diplomat dẫn các nguồn thạo tin cho biết trái với các báo cáo vào thời điểm đó, ba tên lửa thử vào tháng 4 này không phải là tên lửa đạn đạo chống hạm, mà là một loại tên lửa đạn đạo tầm trung mới có tên Hwasong-12. Triều Tiên lần đầu tiên thử thành công Hwasong-12 là vào ngày 14-5.

Triều Tiên sau đó lại vô tình để lộ nhiều bằng chứng cho thấy ba vụ phóng hồi tháng 4. Trong một sự kiện được tổ chức hồi tháng 7 để ăn mừng vụ phóng tên lửa Hwasong-14, Bình Nhưỡng đã công bố hình ảnh cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát tất cả ba vụ phóng trên, bao gồm vụ phóng từ sân bay Pukchang. Phía Triều Tiên hiện chưa bình luận gì về thông tin của Diplomat.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm