Triều Tiên trả tự do cho 3 công dân Mỹ

Choi Sung-ryong, đại diện gia đình các tù nhân trên, nói với cơ quan truyền thông Naver (Hàn Quốc) rằng: “Chúng tôi hôm nay đã nói chuyện với một nguồn tin ở Triều Tiên. Giới chức Triều Tiên đã thả Kim Dong-cheol, Kim Sang-deok và Kim Hak-seong, những người bị giam trong trại cải tạo từ đầu tháng 4. Họ đang được điều trị tại một khách sạn ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng”.

Từ trái sang: Kim Hak-seong, Kim Dong-cheol và Kim Sang-deok. Ảnh: CNN

Ông Choi tiết lộ Bình Nhưỡng đang đàm phán với Washington về phương án tốt nhất để đưa các tù nhân về nước. Một trong số đó là trả tự do cho họ ngay trong ngày họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dù mốc thời gian tiến hành sự kiện này chưa được thống nhất.

"Nếu Triều Tiên thả các tù nhân Mỹ trước cuộc gặp thượng đỉnh, đây sẽ là cơ hội để họ thể hiện sự chân thành” - tân Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố hôm 30-4, theo Fox News.

Cựu Giám đốc CIA, đương kim Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được cho là đã thảo luận với nhà lãnh đạo Kim Jong-un về việc thả ba công dân Mỹ trong chuyến đi bí mật tới Bình Nhưỡng. Ảnh: GETTY

Kim Dong-cheol là mục sư người Mỹ gốc Hàn, bị Triều Tiên bắt giam vào năm 2015 với cáo buộc gián điệp. Năm 2016, ông Dong-cheol bị kết án 10 năm lao động khổ sai. Kim Sang-deok và Kim Hak-seong làm việc tại ĐH Khoa học công nghệ Bình Nhưỡng, cả hai bị bắt vào năm ngoái do bị tình nghi có “hành động thù địch”.

Theo Naver, Triều Tiên đặc biệt cẩn trọng với việc chăm sóc sức khỏe cho tù nhân do nước này không muốn lặp lại vụ sinh viên Mỹ Otto Warmbier (22 tuổi) tử vong sau khi được trả tự do hồi tháng 6-2017. Gia đình Warmbier tố cáo Bình Nhưỡng đã ngược đãi và tra tấn sinh viên này trong hơn một năm giam giữ kể từ tháng 1-2016. Chính quyền Triều Tiên bác bỏ cáo buộc, cho rằng Warmbier bị ngộ độc và nuốt phải một viên thuốc ngủ.

Mới đây, theo đài CNN, ngày 26-4, luật sư đại diện cho cha mẹ sinh viên Otto Warmbier cho biết họ đã đệ đơn khởi kiện chính quyền Triều Tiên, cáo buộc Bình Nhưỡng phải chịu trách nhiệm về cái chết của con trai họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm