Triều Tiên tố Mỹ trấn lột phái đoàn ngoại giao

Theo Reuters ngày 18-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết một phái đoàn của Triều Tiên khi trở về từ hội nghị của Liên Hiệp Quốc về quyền của những người khuyết tật, đã “bị trấn lột” tại sân bay John F. Kennedy. Triều Tiên gọi đây là hành động khiêu khích "thô bạo và bất hợp pháp”, yêu cầu Washington đưa ra lời giải thích rõ ràng.

“Các nhà ngoại giao của một quốc gia có chủ quyền đã bị cướp lấy một kiện hàng ngoại giao ngay trung tâm New York, nơi đặt trụ sở của Liên Hiệp Quốc và là địa điểm tổ chức các cuộc họp quốc tế, trong đó có Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc” - hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Cờ Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

“Điều này rõ ràng cho thấy Mỹ là một quốc gia đầy tội phạm và không tôn trọng pháp luật. Cộng đồng quốc tế cần nghiêm túc xem xét việc New York có thích hợp được coi là địa điểm cho các cuộc họp quốc tế hay không” - người phát ngôn phía Triều Tiên nhấn mạnh. Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận chính thức.

KCNA cho biết vụ việc xảy ra hôm 16-6 khi hơn 20 quan chức được cho là thuộc Bộ An ninh nội địa và cảnh sát Mỹ “thực hiện vụ tấn công bạo lực giống như những tên côn đồ giật lấy kiện hàng ngoại giao từ các nhà ngoại giao của Triều Tiên”.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên đã có được giấy chứng nhận chuyển phát nhanh ngoại giao hợp lệ, theo KCNAYonhap cho biết Bình Nhưỡng yêu cầu Washington đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho vụ việc. “Nếu Mỹ không thể đáp ứng yêu cầu của chúng tôi, đưa ra lời giải thích hợp lý và công bằng, Washington sẽ hoàn toàn gánh lấy mọi hậu quả” - vị quan chức Triều Tiên cảnh báo.

Một quan chức Liên Hiệp Quốc nắm tình hình cho biết vụ việc xảy ra khi các quan chức Triều Tiên đang đứng đợi ở cổng chuẩn bị lên máy bay sau khi hoàn tất thủ tục ở quầy an ninh. Vị quan chức giấu tên cho biết các quan chức Triều Tiên đã phản đối kịch liệt và các quan chức Mỹ yêu cầu họ lên máy bay còn kiện hàng sẽ được họ chuyển tới cho phía Triều Tiên sau. Tuy nhiên, các quan chức Triều Tiên nhất quyết không lên máy bay. Hiện chưa rõ kiện hàng ngoại giao đó có gì.

Vụ việc lần này có thể làm căng thẳng tăng cao giữa Bình Nhưỡng và Washington, vốn đã xuống cấp sau một loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và sinh viên Mỹ bị nước này giam cầm sau 17 tháng được thả trong tình trạng hôn mê sâu hơn một năm trời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm