Triều Tiên tố Hàn Quốc thả rắn qua biên giới

Báo The Guardian cho hay Bình Nhưỡng cho rằng cơ quan tình báo Hàn Quốc là “thủ phạm” khiến số lượng rắn ở tỉnh Ryanggang của Triều Tiên tăng cao trái mùa. Tỉnh Ryanggang là tỉnh giáp Trung Quốc.

"Đầu tháng này, các đơn vị tuần tra biên giới đã nhận được lệnh bắt rắn trước khi chúng bò vào bờ sông Yalu" - một nguồn tin ở tỉnh Ryanggang nói.

khu vực an ninh chung Triều Tiên-hàn Quốc

Binh lính Triều Tiên (giữa) và binh lính Hàn Quốc tại khu vực an ninh chung. Ảnh: AFP

Nguồn tin nói thêm thông điệp chính mà Bình Nhưỡng muốn chuyển đi là Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc đang sử dụng loài bò sát này như một “kế hoạch xảo quyệt” nhằm thách thức sự thống nhất của Triều Tiên. Nhiều nguồn tin ở tỉnh Ryanggang cũng xác nhận nội dung này.

Bộ An ninh nhân dân Triều Tiên và nhiều cơ quan khác đã khuyến cáo người dân cảnh giác trước sự nguy hiểm của những con rắn. Tại một số khu vực đã xuất hiện tin đồn về việc có người chết vì bị rắn cắn.

Theo các nguồn tin, việc Bình Nhưỡng cảnh báo về một cuộc tấn công từ lực lượng bên ngoài có thể là nỗ lực khích lệ tinh thần người dân khi tham gia “Chiến dịch 200 ngày” do nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát động nhằm thúc đẩy kinh tế.

Truyền thông Triều Tiên trước đây từng đưa tin các loài côn trùng phá hoại những cánh đồng ngô ở Triều Tiên là do “âm mưu của Mỹ”.

Tin đồn về những con rắn ở biên giới có thể cắn chết người được lan truyền đã khiến dân buôn lậu, những kẻ phần lớn thời gian hoạt động quanh khu vực sông Yalu, phải mua những chiếc quần cao su chất lượng cao. Nhu cầu cho loại quần này tăng nhanh, đẩy giá của một chiếc quần lên tới 60.000 won (7 USD).

Trong khi đó, theo tờ Korea Times, hôm 27-7, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo phát hiện thấy các truyền đơn do Triều Tiên thả dọc sông Hán. Binh sĩ Hàn Quốc phát hiện truyền đơn gần TP Gimpo hôm 22-7.

Triều Tiên thả truyền đơn

Các túi nhựa đựng truyền đơn mà Hàn Quốc phát hiện hôm 22-7. Nguồn: UPI

Nội dung truyền đơn là đe dọa mở cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan vào Hàn Quốc.

Truyền đơn còn mang thông điệp ăn mừng “chiến thắng” của Triều Tiên trước lực lượng của Liên Hiệp Quốc trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

JCS cho biết quân đội nước này sẽ tăng cường giám sát, nâng cao cảnh giác để phát hiện các hoạt động tuyên truyền của Triều Tiên dọc theo cửa sông Hán và các khu vực khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm