Triều Tiên tính toán gì khi phóng tên lửa qua Nhật?

Triều Tiên hôm nay xác nhận tên lửa của nước này phóng ngày 29-8 đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Bình Nhưỡng nói rằng đây chỉ là “bước đi đầu tiên trong các hoạt động quân sự của Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) ở khu vực Thái Bình Dương và là một sự kiện dạo đầu đầy ý nghĩa để kềm tỏa đảo Guam”.

Chas Freeman, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh quốc tế, nhận định Triều Tiên đã cố tình phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản để phô bày rằng Nhật Bản có khả năng bị tấn công và gây nghi ngờ về năng lực của Mỹ để bảo vệ đồng minh của mình.

“Việc Triều Tiên phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản gây nghi vấn về năng lực tự vệ của nước này” - hãng tin Sputnik ngày 30-8 dẫn lời ông Freeman nói.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Chas Freeman. Ảnh: THE NATION

Theo ông, Triều Tiên đã không vi phạm bất kỳ luật quốc tế nào khi tiến hành vụ phóng tên lửa hôm qua. Bởi lẽ tên lửa này đã bay trên khí quyển Trái đất. “Sự thật là không có bất kỳ sự cấm đoán nào đối với các chuyến bay bên ngoài khí quyển của một lãnh thổ có chủ quyền. Chủ quyền không mở rộng ra ngoài khí quyển” - cựu quan chức cấp cao Mỹ đánh giá.

Triều Tiên tiến hành vụ phóng hôm qua cũng nhằm cho thấy quan điểm của nước này rằng các chương trình hạt nhân và tên lửa hiện tại là những thứ giúp Bình Nhưỡng có được an ninh, sự chú ý từ bên ngoài và sự tôn trọng trên thế giới. “Triều Tiên cho rằng những thứ đạt được từ việc chế tạo hoàn thiện vũ khí hạt nhân sẽ quan trọng hơn những nguy cơ trả đũa từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ” - ông Freeman nhận xét.

Kết luận, ông Freeman cảnh báo sẽ khó có viễn cảnh Mỹ cùng các đồng minh thuyết phục được Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Vụ phóng ngày 29-8 càng cho thấy Bình Nhưỡng quyết tâm mang những mục tiêu nằm xa Nhật Bản vào tầm ngắm của tên lửa đạn đạo nước này.

Sáng 29-8, Triều Tiên đã phóng một tên lửa bay qua đảo Hokkaido của Nhật Bản, sau đó vỡ thành ba mảnh và rơi cách đất liền Nhật Bản 1.180 km. Tên lửa này bay được hơn 2.700 km trong 14 phút, với độ cao tối đa đạt khoảng 550 km. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi đây là “mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có” đối với Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm