Triều Tiên 'thay máu' toàn đội an ninh gần Hàn Quốc?

“Chúng tôi phát hiện một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đã thay thế tất cả quan chức an ninh biên giới sau vụ đào tẩu này” - Yonhap dẫn nguồn tin cho hay. “Với tình hình như vậy, các chỉ huy của đơn vị quân đội có trách nhiệm và các quan chức cấp cao có thể đã bị trừng phạt”.

Một binh sĩ Triều Tiên hôm 13-11 bị bắn trọng thương tại khu vực an ninh chung (JSA) ở biên giới Triều Tiên-Hàn Quốc. Người này được cho là đang trên đường đào tẩu sang Hàn Quốc. Theo Yonhap, việc thay toàn bộ dàn lính an ninh biên giới của Triều Tiên được cho là động thái nhằm phản ứng trước sự thất bại của các binh sĩ trong việc ngăn chặn cuộc đào tẩu này.

Binh sĩ Triều Tiên chạy về phía Hàn Quốc sau khi rời khỏi xe jeep tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Đoạn video do Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc phát hành ngày 22-11. Ảnh: YONHAP

Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC) hôm 22-11 đã tố Triều Tiên vi phạm Hiệp định đình chiến năm 1953 hai lần vào tuần trước trong quá trình truy bắt người lính Triều Tiên đào tẩu ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Theo UNC, bốn binh sĩ Triều Tiên được trang bị súng ngắn và súng trường đã đuổi theo người lính đào tẩu này. Người lính Triều Tiên bị bắn năm lần, với một phát đạn được bắn ra ở đường phân định quân sự. Một binh sĩ Triều Tiên khác cũng vượt qua đường phân định này vài giây rồi sau đó vội vã quay về phía bên kia của biên giới.

Đây được xem là một vụ đào tẩu hiếm hoi thông qua khu vực an ninh chung (JSA) ở khu phi quân sự (DMZ) chia cắt Triều Tiên-Hàn Quốc.

Nguồn tin tình báo của Yonhap cũng cho hay Triều Tiên dường như đã tạm thời đóng cửa cây cầu “72 giờ”, nơi mà binh sĩ Triều Tiên đã lái xe jeep băng ngang qua để tới JSA. Nguồn tin nói thêm rằng Triều Tiên rõ ràng đang thắt chặt việc kiểm tra các lực lượng vào và ra khỏi DMZ.

BS Lee Cook-jong cho biết người lính Triều Tiên đào tẩu đang được điều trị nhiễm giun sán ký sinh, bệnh lao và viêm gan B. Ảnh: YONHAP

Trong khi đó, tướng Vincent K. Brooks, chỉ huy của UNC, đã trao huân chương khen thưởng cho sáu lính Mỹ và Hàn Quốc để ghi nhận những nỗ lực của họ trong việc giải cứu binh sĩ đào tẩu, theo trang Facebook của lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

Ba thành viên của lực lượng phòng vệ JSA của Hàn Quốc gồm một phó chỉ huy và hai sĩ quan đã bò đến bãi cỏ nơi người lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương đang nằm dưới một bức tường để giải cứu người này. Tướng Brooks hôm 22-11 khẳng định hành động của lực lượng Hàn Quốc là phù hợp.

Trong khi đó, các bác sĩ điều trị tại bệnh viện cho hay người binh sĩ Triều Tiên đã hoàn toàn có lại ý thức sau hai đợt phẫu thuật lớn. Theo BS Lee Cook-jong, người lính Triều Tiên sẽ tiếp tục được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt thêm vài ngày nữa cho đến khi hết hẳn các bệnh nhiễm trùng.

BS Lee cho biết sẽ mất khoảng một tháng để người lính phục hồi đủ để tiếp nhận thẩm vấn của cơ quan chức năng Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm