Triều Tiên thay đại sứ mới tại Anh

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay vị đại sứ mới bổ nhiệm tại Anh tên là Choe Il, thay thế ông Hyon Hak Bong. Theo truyền thông Hàn Quốc trước đó ông Choe Il là một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap cho hay một số tài liệu cho thấy công việc của vị tân đại sứ của Triều Tiên tại Anh có liên quan tới Mỹ và Liên Hiệp Quốc.

Vào năm 2009, tên của ông Choe Il xuất hiện trong danh sách những người tới thăm Mỹ với tư cách là phó chủ tịch Korea-America Private Exchange Society (KAPES), một tổ chức có liên kết với các nhóm phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ.

Đại sứ quán Triều Tiên ở London, Anh

Đại sứ quán Triều Tiên ở London, Anh. Ảnh: REUTERS

Vào năm 2006, ông Choe tham gia Đối thoại hợp tác Đông Bắc Á (NEACD) với tư cách là nhà nghiên cứu của Viện Giải trừ quân bị và hòa bình. NEACD là một diễn đàn đa phương liên quan đến các nhà hoạch định chính sách cấp cao, các quan chức Bộ Quốc phòng, các quan chức quân đội và các nhà nghiên cứu đến từ Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Tháng 3-2013, tên của ông Choe lần nữa xuất hiện trong danh sách các nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc với tư cách là một ủy viên hội đồng của phái đoàn Triều Tiên.

Bản tin của KCNA không đề cập vai trò mới của ông Hyon Hak Bong, đại sứ đương nhiệm của Bình Nhưỡng tại London.

Tuy nhiên, Yonhap cho biết thông tin trên xuất hiện giữa các tin đồn cho rằng Bình Nhưỡng đã triệu hồi ông Hyon Hak Bong, yêu cầu ông chịu trách nhiệm vụ đào tẩu tới Seoul của ông Thae Yong Ho, phó đại sứ tại Đại sứ quán Triều Tiên ở London.

Hồi tháng 8, Hàn Quốc thông báo rằng ông Thae Yong Ho, phó đại sứ của Triều Tiên tại London, đã cùng gia đình đào tẩu sang Hàn Quốc.

Kể từ khi đến Hàn Quốc, ông Thae dường như chưa xuất hiện lần nào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm