Triều Tiên tái sản xuất plutonium chế tạo bom nguyên tử

Theo các chuyên gia tại Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc ĐH Johns Hopkins, khối lượng chính xác plutonium cấp độ vũ khí mà Triều Tiên có khả năng sản xuất tại khu phức hợp Yongbyon hiện vẫn không rõ.

Khi hoạt động hết công suất, lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt chính tại Yongbyon được cho là có khả năng sản xuất 6 kg plutonium một năm, đủ để chế tạo một hoặc hai quả bom nguyên tử.

Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy hai toa xe lửa trần có chất các thùng to gần cơ sở thí nghiệm hoá phóng xạ của khu phức hợp. Đồng thời, các cột khí đã được nhìn thấy bốc lên từ một nhà máy năng lượng của cơ sở thí nghiệm này.

Một lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Các toa xe lửa trần tương tự cũng được nhìn thấy trong suốt quá trình tái chế trong những năm 2000. Những thùng to có thể được sử dụng để cung cấp hóa chất phục vụ quá trình tái chế plutonium, Viện Mỹ - Triều Tiên cho biết.

Hoạt động sản sinh hơi nước gần như không diễn ra ở lò phản ứng chính, cho thấy lò phản ứng này có thể không hoạt động hoặc hoạt động ở một mức độ rất thấp, các nhà phân tích cho biết.

Triều Tiên đã loại bỏ lò phản ứng hạt nhân ở khu phức hợp Yongbyon vào năm 2007 theo một hiệp ước giải trừ vũ khí nhưng nước này đã bắt đầu cải tiến cơ sở trên sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba vào năm 2013.

Triều Tiên đã tiến hành bốn vụ thử nghiệm hạt nhân, trong đó vụ gần nhất là vào ngày 6-1 năm nay bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm