Triều Tiên sẽ phóng tên lửa ngày Trump nhậm chức?

Truyền thông Hàn Quốc mới đây dẫn các nguồn tin quân sự cho biết một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) do Triều Tiên tiến hành có thể sẽ sớm diễn ra và có khả năng trùng với ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ.

Các cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm 18-1 cho biết thời gian gần đây họ phát hiện Triều Tiên di chuyển các bộ phận tên lửa, được cho là phần dưới của ICBM, làm dấy lên lo ngại về một vụ thử tên lửa sắp diễn ra, theo báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc).

Triều Tiên thử động cơ tên lửa ICBM tại trung tâm vũ trụ Sohae hồi năm ngoái. Ảnh: REUTERS/KCNA

Trong bài phát biểu đầu năm nay, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Truyền thông nước này thời điểm đó nói rằng một vụ phóng như vậy có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

“Tên lửa này khác với mẫu tên lửa Musudan cả về chiều dài và hình dạng” -Chosun Ilbo dẫn nguồn tin quân sự thuật lại. Musudan là loại tên lửa tầm trung từng được Bình Nhưỡng thử vào năm ngoái. “Có thể Triều Tiên đang di chuyển các bộ phận tới một địa điểm nào đó để lắp ráp”.

Phía Hàn Quốc phát hiện hai bộ phận tên lửa dài gần 15 m, ngắn hơn tên lửa KN-08 và KN14, hai loại tên lửa xuyên lục địa với bệ phóng di động của Triều Tiên. Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử động cơ ICBM, cho thấy nước này đang nghiên cứu các thiết kế ICBM.

Trong các cuộc diễu binh trước đây, Triều Tiên từng công bố các mô hình tên lửa di động trên mặt đất được cho là các thiết kế ICBM. Theo Reuters, việc theo dõi cũng như đánh chặn một tên lửa ICBM, với bệ phóng di động có thể được giấu kín hoặc di chuyển cho tới khi phóng, có thể khó khăn hơn so với các tên lửa thông thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm