Triều Tiên sẽ lại thử hạt nhân vào tháng sau

Triều Tiên đã thông báo đã chuẩn bị sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân nữa. Báo New York Times (Mỹ) dẫn nguồn tin cho biết vụ thử hạt nhân thứ 6 này sẽ diễn ra vào đầu tháng 10.

Trả lời New York Times, nhà nghiên cứu Joel S. Wit tại Viện Mỹ-Hàn cho biết, hình ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy Triều Tiên có khả năng thực hiện không chỉ một mà tới ba lần thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào. Nhiều khả năng một vụ thử mới sẽ diễn ra vào đầu tháng 10.

“Triều Tiên thường có thói quen kỷ niệm các sự kiện quan trọng bằng những hoạt động đặc biệt. Kỷ niệm 10 năm Triều Tiên thử hạt nhân lần đầu – ngày 9-10-1996 có thể là một thời điểm tốt để Triều Tiên thử hạt nhân lần nữa.” theo nhà nghiên cứu Joel S. Wit.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: NO COMMENT.COM

Nếu dự đoán này là hiện thực thì 2016 sẽ là năm Triều Tiên thử hạt nhân nhiều nhất, 3 lần. Sự gia tăng này cho thấy tiến trình phát triển vũ khí của Triều Tiên có thể nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều so với tiến trình thế giới dự đoán trước đó.

Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo ngày 9-9 vừa qua là nhằm thử hiệu quả của đầu đạn hạt nhân gắn vào tên lửa.

Thêm nữa, chuyên gia Siegfried S. Hecker tại Trung tâm An ninh và Hợp tác quốc tế thuộc đại học Stanford (Mỹ) nhận định mỗi năm Triều Tiên có thể sản xuất plutonium đủ chế tạo một quả bom hạt nhân. Mỗi năm Triều Tiên có thể sản xuất khoảng 150kg uranium làm giàu cao, đủ để sản xuất 6 quả bom hạt nhân.

Triều Tiên đang dự trữ khoảng từ 32-54kg plutonium, và từ 300-400kg uranium làm giàu cao.

Vậy, về lý thuyết, Triều Tiên có khả năng sản xuất ít nhất 7 quả bom hạt nhân mỗi năm, có thể có ít nhất 20 quả bom hạt nhân vào cuối năm nay.

Mỹ và các đồng minh vẫn đang loay hoay cố tìm giải pháp đối phó khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên. Trừng phạt, dùng vũ lực, cố gắng vận động Trung Quốc tăng áp lực đều không có hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm