Triều Tiên sẽ đáp trả nếu Mỹ-Hàn tập trận chung

“Nếu Mỹ tổ chức tập trận quân sự chung trong khi vẫn giữ nguyên các lệnh trừng phạt với Triều Tiên, Triều Tiên sẽ đáp trả Mỹ bằng biện pháp của mình và Mỹ sẽ phải chịu tất cả trách nhiệm về hậu quả. Mỹ nên hiểu rõ điều này và hành động thận trọng” – hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm 3-3 cho biết.

Một cố vấn an ninh cho tổng thống Hàn Quốc trong tuần này tiết lộ Washington sẽ khởi động lại cuộc tập trận chung với Seoul vào đầu tháng 4. Kế hoạch này đã khiến Triều Tiên tức giận bởi Bình Nhưỡng từ lâu xem các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là mối đe đọa.

Binh sĩ Triều Tiên hành quân tại lễ duyệt binh hôm 8-2. Ảnh: KCNA

KCNA nói rằng “Mỹ muốn kéo mây đen chiến tranh đến cho bán đảo Triều Tiên”.

KCNA còn kêu gọi Mỹ phải bị cộng đồng quốc tế lên án, cáo buộc Washington “âm mưu làm trầm trọng thêm tình hình trên bán đảo Triều Tiên bằng mọi giá”.

Bình Nhưỡng ngày 3-3 cũng cho biết nước này sẵn sàng đối thoại với Mỹ, nhưng phản đối những yêu cầu mà Mỹ đưa ra rằng Triều Tiên trước hết phải chứng tỏ sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa.

“Trong lịch sử hàng thập niên về nối thoại Mỹ-Triều, không có trường hợp nào mà chúng tôi cùng ngồi xuống với Mỹ mà phải kèm theo điều kiện có trước, và cũng sẽ không có trường hợp nào như vậy trong tương lai” – phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Các tuyên bố trên đưa ra sau khi Mỹ ngày 23-2 thông báo áp đặt gói trừng phạt lớn nhất vào Triều Tiên. Đây là nỗ lực gây sức ép, buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cảnh báo tiến hành “giai đoạn hai” nếu lệnh trừng phạt không hiệu quả, ám chỉ việc sử dụng vũ lực, và nói rằng điều này sẽ "rất không may với thế giới".

Triều Tiên không phải là bên duy nhất lên án Mỹ tập trận chung với Hàn Quốc. Nga cũng tin rằng đây là chiến thuật đe dọa binh đao của Washington và việc thường xuyên tập trận quân sự trong khu vực chỉ khiêu khích Bình Nhưỡng “tiến hành các hành động liều lĩnh” sau vài tháng kiềm chế, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết.

Cả Nga và Trung Quốc nhiều lần đề xuất cái gọi là kế hoạch “đóng băng gấp đôi”, trong đó Mỹ sẽ đình chỉ tập trận với Hàn Quốc để đổi lại Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Tuy nhiên, kế hoạch này nhanh chóng bị phía Mỹ bác bỏ, nói rằng nước này có quyền tiến hành tập trận với đồng minh Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm